Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tại Tiền Giang, Khánh Hòa năm học 2024-2025

05/06/2024 20:46

(Chinhphu.vn) - Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT môn Ngữ văn tại 2 tỉnh Tiền Giang, Khánh Hòa năm học 2024-2025.

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tại Tiền Giang, Khánh Hòa năm học 2024-2025- Ảnh 1.

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang  

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tại Tiền Giang, Khánh Hòa năm học 2024-2025- Ảnh 2.

Gợi ý bài làm môn Ngữ văn Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024 - 2025 ở Tiền Giang

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tại Tiền Giang, Khánh Hòa năm học 2024-2025- Ảnh 3.

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tại Tiền Giang, Khánh Hòa năm học 2024-2025- Ảnh 4.

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tại Tiền Giang, Khánh Hòa năm học 2024-2025- Ảnh 5.

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tại Tiền Giang, Khánh Hòa năm học 2024-2025- Ảnh 6.

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tại Tiền Giang, Khánh Hòa năm học 2024-2025- Ảnh 7.


 Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn của Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tại Tiền Giang, Khánh Hòa năm học 2024-2025- Ảnh 8.

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tại Tiền Giang, Khánh Hòa năm học 2024-2025- Ảnh 9.

 Gợi ý bài làm đề thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn tỉnh Khánh Hòa 2024

I. ĐỌC HIỂU

Câu 1.

Thể thơ tự do

Câu 2.

Phép liệt kê: nắng, gió và tím.

Câu 3.

Cảm xúc, tình cảm của nhân vật trữ tình: cô đơn, khắc khoải và phảng phất nỗi buồn.

Câu 4.

HS đưa ra quan điểm cá nhân (đồng tình/ không đồng tình/ đồng tình một phần) và đưa ra lí giải phù hợp. Gợi ý:

- Đồng tình với quan điểm của tác giả bởi những điều giản dị thường nhỏ bé, bình dị nên đôi khi chúng ta vô tình mà bỏ qua mất.

- Không đồng tình với quan điểm vì những điều giản dị thường đơn giản nên ai cũng có thể hiểu được.

- Đồng tình một phần vì những điều giản dị xung quanh ta dễ hiểu, tuy nhiên vì nhỏ bé nên chúng ta vô tình bỏ qua dẫn đến không thể hiểu hết ý nghĩa, giá trị của nó. Bởi vậy, chúng ta cần có con mắt tâm hồn nhạy cảm để hiểu, để cảm nhận hết những điều giản dị xung quanh mình.

II. LÀM VĂN

Câu 1.

Yêu cầu về hình thức: Đoạn văn khoảng 200 chữ, không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ. Đảm bảo đủ 3 phần: mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn.

Yêu cầu về nội dung: Làm sáng tỏ được ý nghĩa của việc biết trân trọng những điều bình dị.

Bài làm có thể triển khai theo nhiều cách, sau đây là gợi ý

1. Giới thiệu vấn đề: ý nghĩa của việc biết trân trọng những điều bình dị.

2. Giải thích:

- Bình dị là những giản dị, nhỏ bé trong cuộc sống nhưng có ý nghĩa tích cực, lớn lao đối với con người.

3. Bàn luận

- Ý nghĩa của việc trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống:

+ Những điều tốt đẹp bình dị sẽ khơi dậy và bồi đắp cho chúng ta tình yêu và nghị lực vượt lên trên khó khăn

Trong cuộc sống.

+ Những điều tốt đẹp bình dị sẽ thức tỉnh chúng ta về những giá trị sống mà mình đeo đuổi. Thành công, hạnh phúc không chỉ là những điều lớn lao, vĩ đại mà có khi bắt đầu từ những điều tốt đẹp nhỏ bé, bình dị.

+ Những điều tốt đẹp bình dị sẽ ươm mầm, vun đắp nên những giá trị lớn lao, góp phần làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp.

HS lấy dẫn chứng minh họa phù hợp.

- Nêu phản đề: Có những người không biết trân trọng, nâng niu,... không biết tạo ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống, cần phải giáo dục, uốn nắn, thức tỉnh...

4. Kết đoạn: Bài học nhận thức và hành động

Câu 2.

Dàn ý tham khảo

I. Mở bài

- Giới thiệu tác giả: Nguyễn Quang Sáng (1932 - 2014), ông từng tham gia kháng chiến và giữ nhiều trọng trách quan trọng. Cuộc đời nhà văn trải qua biết bao nhiêu năm tháng kháng chiến của cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

- Giới thiệu tác phẩm: Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” sáng tác năm 1966 ca ngợi tình cha con, tình đồng chí trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh. Đặc biệt, nhân vật ông Sáu đã để lại cho người đọc rất nhiều ấn tượng.

II. Thân bài

* Phân tích hình tượng ông Sáu trong Chiếc lược ngà:

1. Tâm trạng của ông Sáu

- Khi đi bộ đội thì con gái ông mới được 1 tuổi, niềm yêu thương con và nhớ con da diết

- Khi về đến nhà bé Thu không nhận ra mình vì vết thẹo không giống người trong hình. Con bé chạy đi, xa lánh, không nhận ông Sáu là cha, thậm chí còn hỗn, nói trổng khiến ông cảm thấy buồn tủi.

- Trong khi ăn cơm ông đã nóng vội, không kiềm chế được mà đánh bé Thu, ông cảm thấy rất hối hận nhưng cũng chỉ vì ông thương con quá mà thôi.

- Khát khao lớn nhất của ông hiện giờ là được nghe con gái gọi một tiếng Ba, chính tình cha con sâu nặng đã khiến ông kiên trì đến tận bây giờ

- Trước khi ông Sáu lên đường, bé Thu đã khiến anh và mọi người vô cùng bất ngờ khi cất tiếng gọi anh Sáu là ba. Ông cảm thấy hạnh phúc vô cùng.

- Ở chiến trường ông rất nhớ con, muốn được ôm con, hôn con. Ông dồn hết tình cảm để làm một cây lược bằng ngà voi tặng con.

=> Ông Sáu là một người cha trên cả tuyệt vời, vĩ đại, yêu thương con cái hết mực.

2. Cảm nhận về nhân vật ông Sáu

- Hình ảnh giản dị, bình thường nhưng tình yêu thương của ông dành cho con là vô bờ bến

- Hình ảnh người chiến sĩ, người cha đã làm nổi bật lên tình cảm cha con của con người

- Ông Sáu luôn dành tình cảm yêu thương sâu sắc nhất dành cho con và gia đình mình

- Ông Sáu là một người chiến sĩ uy nghiêm trên chiến trường nhưng ông rất tình cảm đối với con.

3. Nghệ thuật

- Nhà văn đã đặt nhân vật vào tình huống truyện bất ngờ để từ đó bộc lộ nội tâm nhân vật.

- Nghệ thuật xây xựng nhân vật tài tình, miêu tả tâm lý sâu sắc, chân thực.

III. Kết bài

- Nhân vật ông Sáu đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

- Nhân vật ông Sáu - người cha giàu tình yêu thương con, ông là hình ảnh tiêu biểu của con người Việt Nam sẵn sàng hi sinh tất cả vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

- Nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã khắc họa sinh động mà không kém phần chân thực hình ảnh người cha vĩ đại cùng với tình yêu to lớn dành cho con của mình.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Tham vấn chính sách

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính và các hoạt động khác liên quan đến cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước; xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức cho cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội đề xuất Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ xem xét hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố được hưởng chế độ bằng 2 lần mức trợ cấp theo quy định.

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Theo quy định của Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức vào các ngày 25, 26, 27, 28/6.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi