Đánh giá giáo viên trung cấp nghề theo tiêu chí nào?

30/03/2023 08:28

(Chinhphu.vn) – Tại dự thảo Thông tư quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (nhà giáo), Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp gồm 8 tiêu chí.

Đánh giá giáo viên trung cấp nghề theo tiêu chí nào? - Ảnh 1.

Cụ thể, vể chuyên môn, dự thảo đề xuất 3 tiêu chí đối với nhà giáo dạy trình độ trung cấp như sau:

Tiêu chí 1 về Trình độ đào tạo

Đối với nhà giáo dạy lý thuyết: Có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương đương trở lên phù hợp với ngành, nghề giảng dạy.

Đối với nhà giáo dạy thực hành: Có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp phù hợp với ngành, nghề giảng dạy.

Nếu không có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp phù hợp với ngành, nghề giảng dạy thì phải có một trong các minh chứng về trình độ kỹ năng nghề phù hợp với ngành, nghề giảng dạy sau: Bằng chứng nhận danh hiệu Nghệ nhân ưu tú, Nghệ sĩ ưu tú, Thầy thuốc ưu tú, Nhà giáo ưu tú; Bằng bác sĩ chuyên khoa cấp I; Bằng cử nhân đối với một số ngành, nghề đào tạo đặc thù (Nghệ thuật, Huấn luyện thể thao, Giáo dục thể chất, Máy tính và công nghệ thông tin, Ngôn ngữ, văn học và văn hóa nước ngoài, Ngôn ngữ, văn học và văn hóa Việt Nam); Bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề, bằng tốt nghiệp cao đẳng; Chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật; Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 2; Chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề trình độ cao đẳng nghề; Chứng nhận bậc thợ 4/7 hoặc 3/6; hoặc các văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận tương đương trở lên.

Đối với nhà giáo dạy tích hợp: Có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương đương trở lên, phù hợp với ngành, nghề giảng dạy; có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp phù hợp với ngành, nghề giảng dạy. Nếu không có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp phù hợp với ngành, nghề giảng dạy thì phải có một trong các minh chứng về trình độ kỹ năng nghề được nêu trên.

Tiêu chí 2 về Năng lực sử dụng ngoại ngữ

Theo dự thảo, nhà giáo dạy trình độ trung cấp có năng lực sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp theo yêu cầu vị trí việc làm được quy định tại Đề án vị trí việc làm do cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Tiêu chí 3 về Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin

Nhà giáo dạy trình độ trung cấp có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp theo yêu cầu vị trí việc làm được quy định tại Đề án vị trí việc làm do cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Dự thảo đề xuất 5 tiêu chí về nghiệp vụ nhà giáo dạy trình độ trung cấp gồm:

Tiêu chí 4 về Trình độ nghiệp vụ sư phạm

Nhà giáo dạy trình độ trung cấp có một trong các minh chứng về trình độ nghiệp vụ sư phạm sau: Bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, cao đẳng sư phạm kỹ thuật; Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp; Chứng chỉ sư phạm dạy nghề dạy trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề; Chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm bậc 2; Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ trung cấp; Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo viên trung cấp chuyên nghiệp hoặc các văn bằng, chứng chỉ tương đương trở lên.

Tiêu chí 5 về Tổ chức hoạt động giảng dạy

Theo dự thảo, nhà giáo dạy trình độ trung cấp lập được kế hoạch giảng dạy và xây dựng giáo án của môn học, mô-đun được phân công giảng dạy; thực hiện các giờ dạy lý thuyết, thực hành, tích hợp theo quy định; sử dụng thành thạo các phương tiện, thiết bị dạy học liên quan đến môn học, mô-đun được phân công giảng dạy; tham gia thiết kế, bố trí trang thiết bị dạy học của phòng học chuyên môn phù hợp với chương trình của ngành, nghề được phân công giảng dạy.

Đồng thời, lựa chọn và sử dụng thành thạo các phương pháp sư phạm phù hợp trong tổ chức dạy học để phát huy tính tích cực, chủ động học tập của người học; có kỹ năng, phương pháp sư phạm phù hợp để triển khai đào tạo trên môi trường số; thực hiện việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp, thái độ nghề nghiệp thông qua việc giảng dạy môn học, mô-đun theo kế hoạch đã xây dựng.

Bên cạnh đó, nhà giáo dạy trình độ trung cấp quản lý được thông tin liên quan đến người học trong quá trình giảng dạy; giám sát được việc học tập, rèn luyện của người học theo kế hoạch đã xây dựng; thực hiện việc kiểm tra, đánh giá người học một cách toàn diện, chính xác, mang tính giáo dục và đúng quy định; thực hiện đầy đủ các quy định về sử dụng, bảo quản, lưu trữ biểu mẫu, sổ sách, hồ sơ dạy học theo quy định.

Tiêu chí 6 về Học tập, bồi dưỡng nâng cao

Dự thảo nêu rõ, nhà giáo dạy trình độ trung cấp tham gia dự giờ hoặc chủ trì báo cáo sinh hoạt chuyên môn trong năm học; tham gia thực tập tại doanh nghiệp hằng năm theo quy định.

Tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng từ cấp cơ sở trở lên mỗi năm học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; cập nhật kiến thức, kỹ năng nghề, công nghệ mới, chuyển đổi số, phương pháp giảng dạy trong năm học; tham gia các kỳ thi hoặc cuộc thi hoặc hội thi hoặc hội giảng từ cấp cơ sở trở lên.

Tiêu chí 7 về Phát triển năng lực nghề nghiệp cho người học

Nhà giáo dạy trình độ trung cấp tham gia hướng dẫn thực tập cho người học kết hợp với thực tiễn nghề nghiệp trong năm học; tham gia bồi dưỡng nâng cao, luyện tay nghề cho người học hoặc nhà giáo đi thi kỳ thi kỹ năng nghề hoặc cuộc thi, hội thi hoặc hội giảng từ cấp cơ sở trở lên.

Tiêu chí 8 về Nghiên cứu khoa học

Dự thảo nêu rõ, đối với nhà giáo dạy lý thuyết: Thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ từ cấp cơ sở trở lên hoặc tham gia biên soạn, xây dựng, chỉnh lý chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy hoặc tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ khác trong năm học.

Đối với nhà giáo dạy thực hành: Có sáng kiến kinh nghiệm hoặc cải tiến, tự làm trang thiết bị giảng dạy hoặc tham gia biên soạn, xây dựng, chỉnh lý chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy hoặc tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ khác trong năm học.

Đối với nhà giáo dạy tích hợp: Thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ từ cấp cơ sở trở lên hoặc có sáng kiến kinh nghiệm hoặc thiết kế, chế tạo, cải tiến, tự làm trang thiết bị giảng dạy hoặc tham gia biên soạn, xây dựng, chỉnh lý chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy; hoặc tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ khác trong năm học.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Dự kiến dành 10,6 triệu tỷ đồng chi thường xuyên, ưu tiên nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội, chính sách tiền lương, phụ cấp, trợ cấp...

Dự kiến dành 10,6 triệu tỷ đồng chi thường xuyên, ưu tiên nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội, chính sách tiền lương, phụ cấp, trợ cấp...

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Chính phủ dự kiến giai đoạn 2026-2030 chi thường xuyên khoảng 10,6 triệu tỷ đồng, ưu tiên nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh, đảm bảo an sinh xã hội, chính sách tiền lương, phụ cấp, trợ cấp...

TOÀN VĂN: Nghị quyết 07/2025/NQ-CP về chính sách, chế độ với đối tượng chịu sự tác động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp theo Kết luận 183-KL/TW

TOÀN VĂN: Nghị quyết 07/2025/NQ-CP về chính sách, chế độ với đối tượng chịu sự tác động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp theo Kết luận 183-KL/TW

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Toàn văn Nghị quyết 07/2025/NQ-CP ngày 17/9/2025 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với đối tượng chịu sự tác động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp theo Kết luận 183-KL/TW ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Cấp đổi thẻ căn cước cho công dân do thay đổi địa giới hành chính

Cấp đổi thẻ căn cước cho công dân do thay đổi địa giới hành chính

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Bộ Công an trả lời công dân về cấp đổi thẻ căn cước do thay đổi địa giới hành chính.

TOÀN VĂN: NGHỊ QUYẾT SỐ 71-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỘT PHÁ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TOÀN VĂN: NGHỊ QUYẾT SỐ 71-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỘT PHÁ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, ngày 22/8/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết số 71-NQ/TW). Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết số 71-NQ/TW. 2

Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU

Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Năm 2025, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi 3 tháng, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 8 tháng; năm 2026, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi 6 tháng, lao động nữ sẽ là 57 tuổi;...

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi