CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT

Diễn đàn của nhân dân, doanh nghiệp về xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật

Đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN thực hiện TTHC theo thời gian thực trên môi trường điện tử

08:44 - 02/07/2022

(Chinhphu.vn) - Hệ thống đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp được xây dựng và đưa vào vận hành từ ngày 1/8.

Từ 1/8, áp dụng bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân trong thực hiện TTHC - Ảnh 1.

Từ 1/8, áp dụng bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân trong thực hiện TTHC

Ngày 23/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Quyết định 766/QĐ-TTg phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) , dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp gồm 5 nhóm chỉ số thành phần gồm: 1- Công khai, minh bạch; 2- Tiến độ, kết quả giải quyết; 3- Số hóa hồ sơ; 4- Cung cấp dịch vụ trực tuyến; 5- Mức độ hài lòng.

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ), Bộ chỉ số đánh giá dựa trên dữ liệu theo thời gian thực là một vấn đề mới, lần đầu tiên áp dụng với thực hiện TTHC ở Việt Nam.

Kịp thời phát hiện hạn chế, bất cập trong thực thi thủ tục hành chính

Cũng theo ông Phan, các Bộ Chỉ số khác mà có chỉ số thành phần liên quan đến thủ tục hành chính, dịch vụ công (Parindex, SIPAS, PAPI, PCI) đều thực hiện theo phương pháp tự đánh giá (Parindex) hoặc điều tra xã hội học; thực hiện đánh giá hàng năm, công bố có độ trễ vào năm tiếp theo.

Các chỉ số (SIPAS, PAPI, PCI,...) chỉ đánh giá một số nhóm TTHC (ví dụ: PCI chỉ đánh giá một số nhóm TTHC như cấp phép xây dựng; PAPI chỉ đánh giá một số nhóm TTHC tại cấp xã như hộ tịch,...); hoặc một số đối tượng thực hiện TTHC (PCI đối với doanh nghiệp,...) hoặc một mặt của thực thi thủ tục hành chính (SIPAS đánh giá mức độ hài lòng từ phía bên ngoài đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước...).

Còn Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp ở Quyết định 766/QĐ-TTg thực hiện đánh giá dựa trên dữ liệu theo thời gian thực trên môi trường điện tử (dữ liệu được đồng bộ, chia sẻ từ các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành...); thực hiện công khai để cá nhân, tổ chức theo dõi, giám sát và phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp hàng ngày.

Việc đánh giá được thực hiện với tất cả các TTHC, dịch vụ công mà cơ quan nhà nước cung cấp (hiện có 6.700 TTHC thực hiện ở các cấp chính quyền) và xem xét toàn diện từ 2 phía: Quá trình, nỗ lực, kết quả thực thi, cung cấp của cơ quan nhà nước và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Bộ Chỉ số ban hành tại Quyết định này sẽ phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo bộ, ngành, địa phương và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công.

Đồng thời, Bộ Chỉ số này sẽ giúp tổng hợp, kiểm chứng, thẩm định thêm việc đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công của các Chỉ số khác như: Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước... đang được thực hiện hàng năm.

Bên cạnh đó, Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực giúp kịp thời phát hiện hạn chế, bất cập trong thực thi thủ tục hành chính; đồng thời cho phép cá thể hóa trách nhiệm đến từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

"Đây cũng là bước mở đầu để có thể hướng tới nhân rộng thực hiện chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu theo thời gian thực ở các lĩnh vực quản lý nhà nước", ông Ngô Hải Phan chia sẻ./.