Chiều 15/7, phát biểu tại Hội nghị Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ủy ban ATGT Quốc gia, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, khung thời gian xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất là vào khung giờ từ 22h hôm trước đến 4h hôm sau; tập trung chủ yếu tại quốc lộ (chiếm 55,56%); hành vi vi phạm và nguyên nhân ban đầu: đi không đúng phần đường, làn đường quy định; không chú ý quan sát; sử dụng rượu bia; vi phạm tốc độ.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung cũng cho biết, 6 tháng năm 2022, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý hơn 21.500 trường hợp vi phạm quá trọng tải; hơn 850 trường hợp dương tính ma túy, gần 104.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; hơn 140.000 trường hợp chạy quá tốc độ quy định…
“Tuy nhiên, việc xử lý đối với các chuyên đề này còn gặp những khó khăn. Cụ thể, việc xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, dương tính với chất ma túy hiện nay chủ yếu do lực lượng CSGT phát hiện, xử lý thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Trong khi đó, muốn giải quyết tốt vấn đề này phải có sự vào cuộc của các ngành, các địa phương nhằm tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa việc xử lý vi phạm đối với hành vi này.
Công tác kiểm soát trọng tải phương tiện, cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thực sự quan tâm, chưa huy động sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành địa phương mà coi đó là nhiệm vụ của lực lượng CSGT…”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh.
Cục CSGT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo lực lượng chức năng nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo;
Phối hợp với lực lượng CSGT và ngành Y tế quản lý lái xe, kiểm tra kỹ hồ sơ học lái xe, giấy khám sức khỏe để phát hiện kịp thời các trường hợp sử dụng chất ma túy, lái xe mắc bệnh tâm thần không đủ điều kiện lái xe để có biện pháp thu hồi Giấy phép lái xe.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp vận tải trong việc chấp hành quy định khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, không sử dụng những lái xe có sử dụng ma túy, lái xe có tiền sử mắc bệnh tâm thần đang được theo dõi.
Các bộ, ngành chức năng phải nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước về lĩnh vực vận tải đường bộ; kịp thời rà soát, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với tình hình quản lý vận tải hiện nay, theo đó giao trách nhiệm cho các đơn vị quản lý kho, cảng, bến bãi, nhà ga, các doanh nghiệp, chủ phương tiện quản lý chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên phương tiện ngay tại gốc, nơi xếp hàng hóa, đảm bảo đúng trọng tải mới cho xuất phát…