![Chuyển đổi số trong giáo dục: Nâng cao chất lượng giảng dạy, tối ưu hóa công tác quản lý- Ảnh 1. Chuyển đổi số trong giáo dục: Nâng cao chất lượng giảng dạy, tối ưu hóa công tác quản lý- Ảnh 1.](https://xdcs.cdnchinhphu.vn/thumb_w/640/446259493575335936/2025/2/15/kt-17395858704601989960370.jpg)
Học sinh tại trường Tiểu học Thụy An, Ba Vì đã hoàn thành bài kiểm tra học kỳ I trên hệ thống LMS của công ty AES với tỷ lệ nộp bài thành công đạt 100%.
Chuyển đổi số giáo dục không chỉ là việc áp dụng công nghệ mà còn tạo ra môi trường học tập hiện đại, thân thiện và hiệu quả. Đây là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục – nơi đào tạo nguồn nhân lực tương lai cho đất nước.
Việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục cũng đồng nghĩa với việc thay đổi tư duy, phương pháp giảng dạy và học tập. Thầy và trò sẽ không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt và tiếp nhận kiến thức một cách thụ động, mà còn cần một môi trường học tập năng động, sáng tạo và hiệu quả, giúp học sinh phát huy tối đa tiềm năng của mình.
Trong quá trình chuyển đổi số giáo dục, việc phát triển các công cụ công nghệ tiên tiến và hệ thống quản lý học tập thông minh sẽ giúp giáo viên và học sinh tiếp cận nguồn tài nguyên giáo dục phong phú. Đồng thời, các giải pháp này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và giảng dạy, nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục.
Thúc đẩy chuyển đổi số giáo dục đã và đang trở thành yêu cầu cấp thiết, nhận thức được điều đó, các địa phương và trường học đều đang rốt ráo chú trọng triển khai.
Quản lý bài giảng và điểm số hiệu quả hơn; truy cập tài liệu học tập mọi lúc, mọi nơi
Ngày 14/2/2025, báo cáo tại Hội nghị Sơ kết thí điểm các giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục năm học 2024-2025 tại Ba Vì, phòng GDĐT huyện Ba Vì cho hay, sau hơn 2 tháng triển khai thí điểm theo Kế hoạch số 421/KH-UBND ngày 16/11/2024, công tác chuyển đổi số giáo dục tại Ba Vì đã đạt được những kết quả tích cực. Nổi bật là việc xây dựng hệ thống học liệu điện tử với hơn 37.000 tài liệu, ứng dụng hệ thống quản lý học tập LMS vào giảng dạy và kiểm tra trực tuyến, triển khai tập huấn cho giáo viên và học sinh.
Đặc biệt, trường Tiểu học Thụy An, Ba Vì đã tiên phong áp dụng LMS trong tổ chức kiểm tra học kỳ, giúp giảm thời gian chấm điểm và nâng cao hiệu quả quản lý.
Chia sẻ về quá trình triển khai, những thuận lợi và khó khăn trong ứng dụng phần mềm của Công ty CP Công nghệ Giáo dục AES vào công tác dạy và học, các trường tham gia thí điểm chuyển đổi số giáo dục tại Ba Vì như Trường THCS Vạn Thắng, Trường Mầm non Tản Viên, Trường Tiểu học Thụy An, Trường THCS Phú Cường cho hay, việc ứng dụng hệ thống LMS đã giúp nhà trường quản lý bài giảng và điểm số hiệu quả hơn. Giáo viên và học sinh có thể truy cập tài liệu học tập mọi lúc, mọi nơi, tạo sự linh hoạt trong học tập.
Tuy nhiên, để quá trình chuyển đổi số toàn diện hơn, cần tiếp tục hoàn thiện kho học liệu để đảm bảo đầy đủ nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông, có thêm các buổi tập huấn chuyên sâu để sử dụng phần mềm thành thạo hơn, đặc biệt là trong việc thiết kế bài giảng điện tử.
![Chuyển đổi số trong giáo dục: Nâng cao chất lượng giảng dạy, tối ưu hóa công tác quản lý- Ảnh 2. Chuyển đổi số trong giáo dục: Nâng cao chất lượng giảng dạy, tối ưu hóa công tác quản lý- Ảnh 2.](https://xdcs.cdnchinhphu.vn/thumb_w/640/446259493575335936/2025/2/15/bv-17395859920341356724954.jpg)
Đồng chí Dương Cao Thanh, Bí thư Huyện ủy Ba Vì cho hay chuyển đổi số trong giáo dục là cơ hội để nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận tri thức.
Đánh giá về việc triển khai thí điểm chuyển đổi số giáo dục trên địa bàn huyện, đồng chí Dương Cao Thanh, Bí thư Huyện ủy Ba Vì nhấn mạnh, chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là yêu cầu cấp thiết của thời đại mà còn là cơ hội để nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận tri thức theo cách hiện đại và hiệu quả hơn, cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục các khó khăn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công ty AES để tối ưu hóa các phần mềm, đảm bảo ứng dụng công nghệ sát với thực tế giảng dạy và học tập.
Trong tương lai, khi chuyển đổi số giáo dục được triển khai rộng rãi và hiệu quả, sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong cách thức dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần xây dựng nền kinh tế tri thức, phát triển bền vững đất nước.
Giáo viên và học sinh sẽ có cơ hội tiếp cận với các công cụ giảng dạy và học tập tiên tiến, từ đó phát huy tối đa tiềm năng của mình. Hệ thống quản lý học tập thông minh cùng với các tài nguyên giáo dục số phong phú sẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đồng thời tối ưu hóa công tác quản lý giáo dục.
LMS (Learning Management System) có thể được hiểu là một hệ thống quản lý học tập được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực giáo dục. Đây là nền tảng trực tuyến cho phép giáo viên tạo, quản lý, và chia sẻ tài liệu học tập, giao bài tập, bài kiểm tra, và theo dõi kết quả học tập của học sinh.
Bên cạnh đó, LMS còn hỗ trợ việc truyền tải bài giảng, tổ chức các hoạt động học tập, và cung cấp một môi trường học tập linh hoạt và hiệu quả cho giáo viên và cả học sinh.
Được thiết kế để tối ưu hóa quá trình giảng dạy và học tập, LMS không chỉ giúp quản lý các hoạt động học tập một cách hiệu quả mà còn mang lại nhiều lợi ích to lớn cho cả giáo viên và học sinh.