24 vấn đề mới cần sửa đổi, bổ sung trong Nội quy Kỳ họp Quốc hội

29/07/2022 17:48

(Chinhphu.vn) - Ngày 29/7, tại TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Quốc hội và Ban soạn thảo Dự thảo Nghị quyết Ban hành nội quy Kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) đã tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến về dự thảo này.

24 vấn đề mới cần sửa đổi, bổ sung trong Nội quy Kỳ họp Quốc hội - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại Toạ đàm

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương chủ trì Toạ đàm. Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường - Trưởng Ban soạn thảo dự thảo Nghị quyết điều hành Toạ đàm.

Nội quy kỳ họp Quốc hội đã bộ lộ một số hạn chế, bất cập cần sửa đổi, bổ sung

Phát biểu tại khai mạc Toạ đàm, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, tháng 5/2022, dự thảo Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) đã Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu. 

Với mục tiêu tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết bảo đảm chất lượng trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 14 (tháng 8/2022) và trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tư sắp tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Văn phòng Quốc hội tổ chức Tọa đàm để xin ý kiến các đại biểu Quốc hội và một số chuyên gia về dự thảo Nghị quyết với mong muốn nhận được nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực, có tính phản biện, đề xuất được nhiều quy định mới nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả Kỳ họp của Quốc hội. 

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, kể từ khi được ban hành vào năm 2015 đến nay, Nội quy Kỳ họp Quốc hội đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng để Quốc hội thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn. 

Tuy nhiên, Nội quy cũng đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần được sửa đổi, bổ sung.

Tăng cường dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động của Quốc hội

Căn cứ chủ trương, đường lối của Đảng, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, việc sửa đổi Nội quy Kỳ họp Quốc hội phải quán triệt các quan điểm cơ bản sau đây:

Một là, thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; bám sát quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn Quốc hội tại Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Kết luận số 19-KL/TW ngày 14/10/2021 của Bộ Chính trị.

Hai là, tăng cường dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động của Quốc hội, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội tại kỳ họp Quốc hội bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Ba là, bảo đảm mọi hoạt động của Quốc hội tại Kỳ họp đều có quy định về quy trình, thủ tục cụ thể; bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, tránh việc cùng một nội dung nhưng có nhiều văn bản cùng điều chỉnh.

Bốn là, nội quy hóa các nội dung đã được cải tiến, đổi mới có liên quan đến công tác chuẩn bị, tiến hành kỳ họp đã được thực tiễn kiểm nghiệm.

24 vấn đề mới cần sửa đổi, bổ sung trong Nội quy Kỳ họp Quốc hội - Ảnh 2.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu

24 vấn đề mới cần sửa đổi bổ sung trong Nội quy kỳ họp Quốc hội

Nêu một số hạn chế, bất cập của Nội quy Kỳ họp năm 2015, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, một số nội dung chưa quy định cụ thể trong Nội quy hoặc quy định còn chưa hợp lý, chưa thống nhất với các quy định khác liên quan; nhiều luật đã được sửa đổi, bổ sung có quy định về thẩm quyền của Quốc hội nhưng chưa quy định cụ thể về trình tự, thủ tục để Quốc hội thực hiện thẩm quyền đó tại kỳ họp.

Cùng với đó, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cũng chỉ rõ trong thời gian qua đã có nhiều cải tiến, đổi mới được áp dụng tại kỳ họp và phát huy hiệu quả nhưng lại chưa được quy định hoặc đang khác so với quy định của Nội quy năm 2015. 

Do đó, Nội quy kỳ họp cần sửa đổi, bổ sung tập trung 24 vấn đề mới để sửa đổi, bổ sung Nội quy năm 2015 (cụ thể bổ sung 6 điều, sửa đổi 43 điều và kế thừa nguyên văn 13 điều như quy định hiện hành).

24 vấn đề mới cần sửa đổi, bổ sung trong Nội quy Kỳ họp Quốc hội - Ảnh 3.

Các đại biểu thảo luận tại toạ đàm

Tại tọa đàm, các đại biểu, chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp về các nội dung trọng tâm của dự thảo Nghị quyết như: quy định về chủ trì kỳ họp, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, khách mời, dự thính kỳ họp, chương trình kỳ họp, thời hạn gửi tài liệu thẩm tra, tài liệu phục vụ kỳ họp, thông tin về kỳ họp, xin ý kiến đại biểu Quốc hội bằng phiếu xin ý kiến, lấy ý kiến đại biểu Quốc hội bằng văn bản.... 

Các đại biểu cũng góp ý cụ thể các quy định chi tiết về trình tự, thủ tục tiến hành các phiên họp tại kỳ họp Quốc hội; biên bản kỳ họp, phiên họp; tập hợp, tổng hợp, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội; chủ tọa, thư ký phiên họp; quy định chi tiết về trình tự, thủ tục thực hiện thẩm quyền của Quốc hội về quyết định nhân sự và cơ cấu tổ chức, thành lập, bãi bỏ các cơ quan trong bộ máy nhà nước; quy định chi tiết về trình tự, thủ tục thực hiện thẩm quyền của Quốc hội về quyết định các vấn đề quan trọng khác tại kỳ họp Quốc hội.

Kết luận tọa đàm, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu, chuyên gia dành cho tọa đàm cũng như với nhiệm vụ đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả kỳ họp Quốc hội; đồng thời yêu cầu Văn phòng Quốc hội, Ban soạn thảo tổng hợp, nghiên cứu các ý kiến để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Chi tiết 34 ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chi tiết 34 ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Kể từ ngày 12/6/2025, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố. Trong đó có 19 tỉnh và 4 thành phố hình thành sau sắp xếp và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp.

Các MẪU VĂN BẢN của UBND, Chủ tịch UBND, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã mới

Các MẪU VĂN BẢN của UBND, Chủ tịch UBND, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã mới

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Tại Công văn 4168/BNV-CQĐP, Bộ Nội vụ hướng dẫn các mẫu văn bản của Ủy ban nhân dân cấp xã; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã mới.

Nghị định 157/2025/NĐ-CP: Quy định mới về lương hưu, lộ trình nghỉ hưu, trợ cấp... đối với quân nhân, Công an, dân quân thường trực

Nghị định 157/2025/NĐ-CP: Quy định mới về lương hưu, lộ trình nghỉ hưu, trợ cấp... đối với quân nhân, Công an, dân quân thường trực

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Nghị định 157/2025/NĐ-CP quy định rõ về đối tượng, điều kiện hưởng lương hưu; lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu; mức lương hưu hằng tháng; trợ cấp một lần khi nghỉ hưu đối với quân nhân, công an nhân dân, dân quân thường trực và người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân.

TOÀN VĂN: NGHỊ ĐỊNH 154/2025/NĐ-CP quy định về TINH GIẢN BIÊN CHẾ

TOÀN VĂN: NGHỊ ĐỊNH 154/2025/NĐ-CP quy định về TINH GIẢN BIÊN CHẾ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Toàn văn Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025; thay thế Nghị định số 29/2023.

LỊCH NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH 2025

LỊCH NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được nghỉ Lễ Quốc khánh 2025 kéo dài 4 ngày.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi