12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và chủ đề năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục

29/08/2024 12:30

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã ký Quyết định 2236/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2024 ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục.

12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và chủ đề năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục- Ảnh 1.

Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục

Kế hoạch nhằm quán triệt và chỉ đạo toàn ngành Giáo dục tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025 nhằm củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Làm căn cứ để cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện của địa phương, đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025.

Bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp toàn ngành Giáo dục năm học 2024 - 2025 gắn với thực hiện đúng các quy định về phân cấp, phân quyền, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện.

Chủ đề năm học 2024 - 2025: “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”

12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và chủ đề năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục- Ảnh 2.

Kế hoạch nêu rõ: Năm học 2024 - 2025 đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và tiến tới Đại hội đảng các cấp.

Đây cũng là năm học Chương trình GDPT 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12; cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018.

Nhằm thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2024 - 2025 là: “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”.

12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Kế hoạch đưa ra 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2024, gồm:

1- Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục.

2- Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó, quan tâm đến đối tượng là người dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển hải đảo, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo

3- Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

4- Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.

5- Sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

6- Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học.

7- Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

8- Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục. 

9- Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành.

10- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

11- Tăng cường công tác truyền thông giáo dục.

12 - Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành.

Ban hành kèm Kế hoạch này, Bộ GD&ĐT đưa ra một số chỉ tiêu về giáo dục và đào tạo chung của cả nước phấn đấu đạt được trong năm học 2024-2025 như sau:

TT

 

Chỉ tiêu

 

Đơn vị

 

Chỉ tiêu phấn đấu

 

1

 

Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ

 

%

 

35

 

2

 

Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo

 

%

 

94

 

3

 

Tỷ lệ huy động trẻ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1

 

%

 

99,7

 

4

 

Tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học

 

%

 

99,5

 

5

 

Số đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2

 

Tỉnh

 

23

 

6

 

Số đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3

 

Tỉnh

 

40

 

7

 

Số đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1

 

Tỉnh

 

29

 

8

 

Số đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2

 

Tỉnh

 

22

 

9

 

Số đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3

 

Tỉnh

 

12

 

10

 

Tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi theo quy định

 

%

 

98,95

 

11

 

Tỷ lệ người biết chữ mức độ 2 trong độ tuổi theo quy định

 

%

 

97,39

 

12

 

Số đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2

 

Tỉnh

 

50

 

13

 

Tỷ lệ giáo viên mầm non đạt chuẩn đào tạo

 

%

 

91

 

14

 

Tỷ lệ giáo viên tiểu học đạt chuẩn đào tạo

 

%

 

91

 

15

 

Tỷ lệ giáo viên THCS đạt chuẩn đào tạo

 

%

 

94

 

16

 

Tỷ lệ giáo viên THPT đạt chuẩn đào tạo

 

%

 

99

 

17

 

Tỷ lệ giảng viên đại học có bằng tiến sĩ

 

%

 

35

 

18

 

Tỷ lệ sinh viên học đại học/vạn dân

 

Sinh viên/vạn dân

 

230

 

19

 

Tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn chuẩn quốc gia mức độ 1

 

%

 

46

 

20

 

Tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn chuẩn quốc gia mức độ 2

 

%

 

15

 

21

 

Tỷ lệ trường tiểu học đạt chuẩn chuẩn quốc gia mức độ 1

 

%

 

64

 

22

 

Tỷ lệ trường tiểu học đạt chuẩn chuẩn quốc gia mức độ 2

 

%

 

17

 

23

 

Tỷ lệ trường trung học đạt chuẩn chuẩn quốc gia mức độ 1

 

%

 

45

 

24

 

Tỷ lệ trường trung học đạt chuẩn chuẩn quốc gia mức độ 2

 

%

 

15

 

26

 

Tỷ lệ thiết bị dạy học tối thiểu cấp mầm non

 

%

 

60

 

27

 

Tỷ lệ thiết bị dạy học tối thiểu cấp tiểu học

 

%

 

60

 

28

 

Tỷ lệ thiết bị dạy học tối thiểu cấp THCS

 

%

 

57

 

29

 

Tỷ lệ thiết bị dạy học tối thiểu cấp THPT

 

%

 

57

Chi tiết Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Sau Hội nghị Trung ương sẽ có một hội nghị toàn quốc để triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã.

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Thời gian tới Chính phủ tập trung hoàn thành đề án sắp xếp lại địa giới các đơn vị hành chính theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, theo hướng sáp nhập một số tỉnh để mở rộng địa giới cấp tỉnh phù hợp tiêu chí, điều kiện, hoàn cảnh, truyền thống lịch sử - văn hóa; không tổ chức cấp huyện; giảm đầu mối để mở rộng quy mô của cấp xã; đồng thời đề xuất sửa đổi, bố sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan.

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An thống nhất tạm dừng việc tuyển dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, rà soát các tiêu chí, dự kiến đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính...

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 28/2/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Sau đây là toàn văn Kết luận số 127-KL/TW:

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Kết luận số 126-KL/TW yêu cầu nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh;…

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 cho một số đối tượng

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi