12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và chủ đề năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục

29/08/2024 12:30

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã ký Quyết định 2236/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2024 ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục.

12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và chủ đề năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục- Ảnh 1.

Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục

Kế hoạch nhằm quán triệt và chỉ đạo toàn ngành Giáo dục tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025 nhằm củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Làm căn cứ để cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện của địa phương, đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025.

Bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp toàn ngành Giáo dục năm học 2024 - 2025 gắn với thực hiện đúng các quy định về phân cấp, phân quyền, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện.

Chủ đề năm học 2024 - 2025: “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”

12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và chủ đề năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục- Ảnh 2.

Kế hoạch nêu rõ: Năm học 2024 - 2025 đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và tiến tới Đại hội đảng các cấp.

Đây cũng là năm học Chương trình GDPT 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12; cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018.

Nhằm thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2024 - 2025 là: “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”.

12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Kế hoạch đưa ra 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2024, gồm:

1- Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục.

2- Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó, quan tâm đến đối tượng là người dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển hải đảo, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo

3- Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

4- Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.

5- Sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

6- Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học.

7- Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

8- Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục. 

9- Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành.

10- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

11- Tăng cường công tác truyền thông giáo dục.

12 - Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành.

Ban hành kèm Kế hoạch này, Bộ GD&ĐT đưa ra một số chỉ tiêu về giáo dục và đào tạo chung của cả nước phấn đấu đạt được trong năm học 2024-2025 như sau:

TT

 

Chỉ tiêu

 

Đơn vị

 

Chỉ tiêu phấn đấu

 

1

 

Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ

 

%

 

35

 

2

 

Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo

 

%

 

94

 

3

 

Tỷ lệ huy động trẻ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1

 

%

 

99,7

 

4

 

Tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học

 

%

 

99,5

 

5

 

Số đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2

 

Tỉnh

 

23

 

6

 

Số đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3

 

Tỉnh

 

40

 

7

 

Số đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1

 

Tỉnh

 

29

 

8

 

Số đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2

 

Tỉnh

 

22

 

9

 

Số đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3

 

Tỉnh

 

12

 

10

 

Tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi theo quy định

 

%

 

98,95

 

11

 

Tỷ lệ người biết chữ mức độ 2 trong độ tuổi theo quy định

 

%

 

97,39

 

12

 

Số đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2

 

Tỉnh

 

50

 

13

 

Tỷ lệ giáo viên mầm non đạt chuẩn đào tạo

 

%

 

91

 

14

 

Tỷ lệ giáo viên tiểu học đạt chuẩn đào tạo

 

%

 

91

 

15

 

Tỷ lệ giáo viên THCS đạt chuẩn đào tạo

 

%

 

94

 

16

 

Tỷ lệ giáo viên THPT đạt chuẩn đào tạo

 

%

 

99

 

17

 

Tỷ lệ giảng viên đại học có bằng tiến sĩ

 

%

 

35

 

18

 

Tỷ lệ sinh viên học đại học/vạn dân

 

Sinh viên/vạn dân

 

230

 

19

 

Tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn chuẩn quốc gia mức độ 1

 

%

 

46

 

20

 

Tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn chuẩn quốc gia mức độ 2

 

%

 

15

 

21

 

Tỷ lệ trường tiểu học đạt chuẩn chuẩn quốc gia mức độ 1

 

%

 

64

 

22

 

Tỷ lệ trường tiểu học đạt chuẩn chuẩn quốc gia mức độ 2

 

%

 

17

 

23

 

Tỷ lệ trường trung học đạt chuẩn chuẩn quốc gia mức độ 1

 

%

 

45

 

24

 

Tỷ lệ trường trung học đạt chuẩn chuẩn quốc gia mức độ 2

 

%

 

15

 

26

 

Tỷ lệ thiết bị dạy học tối thiểu cấp mầm non

 

%

 

60

 

27

 

Tỷ lệ thiết bị dạy học tối thiểu cấp tiểu học

 

%

 

60

 

28

 

Tỷ lệ thiết bị dạy học tối thiểu cấp THCS

 

%

 

57

 

29

 

Tỷ lệ thiết bị dạy học tối thiểu cấp THPT

 

%

 

57

Chi tiết Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Theo quy định của Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức vào các ngày 25, 26, 27, 28/6.

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.

TOÀN VĂN: NGHỊ ĐỊNH 154/2025/NĐ-CP quy định về TINH GIẢN BIÊN CHẾ

TOÀN VĂN: NGHỊ ĐỊNH 154/2025/NĐ-CP quy định về TINH GIẢN BIÊN CHẾ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Toàn văn Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025; thay thế Nghị định số 29/2023.

Chi tiết 34 ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chi tiết 34 ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Kể từ ngày 12/6/2025, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố. Trong đó có 19 tỉnh và 4 thành phố hình thành sau sắp xếp và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp.

Đề xuất khẩn trương tăng lương tối thiểu vùng từ tháng 7/2025; sớm tăng lương cho cán bộ, công chức; xây dựng bảng lương đặc thù cho ngành y tế

Đề xuất khẩn trương tăng lương tối thiểu vùng từ tháng 7/2025; sớm tăng lương cho cán bộ, công chức; xây dựng bảng lương đặc thù cho ngành y tế

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội đề xuất khẩn trương điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ tháng 7/2025; sớm tăng lương cho cán bộ, công chức; xây dựng bảng lương đặc thù cho ngành y tế.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi