Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã có phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới
Ngày 5/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương ban hành Kết luận số 515-KL/TU về nguyên tắc bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, quản lý khi thành lập đơn vị hành chính cấp xã.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu việc sắp xếp, bố trí cán bộ phải bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên cơ sở phát huy đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm của ban thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và các cơ quan chức năng theo quy định; tuân thủ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh.
Lựa chọn, bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý có uy tín, năng lực nổi trội; có trình độ, kinh nghiệm thực tiễn phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao; bảo đảm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã có phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới.
Quá trình sắp xếp, bố trí cán bộ phải thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, thận trọng, chặt chẽ; bảo đảm khách quan, công bằng, công tâm, công khai, minh bạch; có tiêu chí đánh giá cụ thể và phải xem xét cả quá trình công tác, cống hiến của cán bộ; căn cứ vào trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường, uy tín, kinh nghiệm công tác, đảm bảo tính kế thừa và phát triển; vì yêu cầu công tác để bố trí cán bộ phù hợp nhằm phát huy tối đa năng lực, sở trường. Tuyệt đối tránh khuynh hướng, tư tưởng cục bộ địa phương, "lợi ích nhóm", tiêu cực trong phân công, bố trí, giới thiệu cán bộ.
Làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, tuyên truyền vận động để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiểu rõ trách nhiệm và đồng thuận, thống nhất, tự nguyện chấp hành phương án phân công, sắp xếp, bố trí cán bộ.
Các xã, phường sau khi hợp nhất, sáp nhập nhanh chóng ổn định tổ chức, kịp thời hoạt động thông suốt, không gián đoạn và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cấp xã, phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Giải quyết kịp thời, đúng quy định chế độ hưu trí (nếu đủ điều kiện) hoặc cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân.
Chuyển 100% biên chế cấp huyện hiện có để bố trí biên chế cấp xã mới. Trong đó đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp huyện hiện nay được bố trí làm nòng cốt tại các đơn vị cấp xã mới.
Có thể tăng cường cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh về cấp xã hoặc điều động trong cùng đơn vị cấp huyện.
Trước mắt giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện, cấp xã hiện có để bố trí làm việc tại cấp xã và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Việc phân công, chỉ định, bố trí, giới thiệu nhân sự căn cứ vào cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện.
Trong đó đặc biệt coi trọng, đề cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực lãnh đạo, uy tín, nhất là có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự nghiệp chung và có kết quả, sản phẩm công tác cụ thể, có triển vọng và chiều hướng phát triển.
Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ khoa học, công nghệ nhưng không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn.
Không xem xét, phân công, bố trí, giới thiệu giữ chức vụ cao hơn, có vị trí quan trọng hơn đối với cán bộ đã bị thi hành kỷ luật trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 hoặc có vi phạm, khuyết điểm theo kết luận của cấp có thẩm quyền hoặc có thông tin về trách nhiệm cá nhân trong các vụ án, vụ việc, kết luận mà các cơ quan chức năng đang, sẽ điều tra, thanh tra, kiểm tra.
Đối với các chức danh lãnh đạo đảng ủy xã cần xem xét, bố trí cán bộ đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu công việc chung là chính, đồng thời theo thứ tự định hướng như sau: Các đồng chí là thường trực; ủy viên ban thường vụ; phó chủ tịch hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân; cấp ủy viên cấp huyện hiện nay...; Tăng cường một số cán bộ lãnh đạo quản lý cấp ban, ngành, sở cấp tỉnh (nếu cần).
Cán bộ được bố trí, sắp xếp phải đảm bảo độ tuổi tham gia cấp ủy, chính quyền, MTTQ (gồm các tổ chức chính trị - xã hội) theo Chỉ thị số 45 CT/TW, ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 294-KH/TU, ngày 25/4/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và theo các quy định khác về công tác cán bộ.
Cán bộ được bố trí giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cao hơn phải đủ tuổi công tác trọn một nhiệm kỳ (05 năm). Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Tiến hành sắp xếp, bố trí từ chức vụ cao xuống chức vụ thấp hơn; lấy chức vụ đang đảm nhiệm và quy hoạch các chức danh (tại chỗ hoặc tương đương) để làm căn cứ sắp xếp, bố trí cán bộ.
Nếu chức vụ tương đương thì ưu tiên đồng chí có quy hoạch cao hơn hoặc đã có thời gian công tác tại cấp cơ sở hoặc kinh qua nhiều chức vụ và được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (được đánh giá bằng sản phẩm cụ thể). Trường hợp điều kiện như nhau thì ưu tiên đồng chí có thời gian tham gia cấp ủy nhiều hơn.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao ban thường vụ cấp uỷ cấp huyện phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ xây dựng phương án sắp xếp, bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đề xuất phương án bố trí cán bộ giữ chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương phù hợp với phương án nhân sự cấp ủy cấp xã.
Dự kiến bố trí số lượng công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường (sau khi hợp nhất, sáp nhập) bảo đảm nguyên tắc và đúng số lượng theo quy định của Trung ương, tiêu chuẩn, điều kiện, trình độ chuyên môn, vị trí việc làm trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét, cho ý kiến trước khi thực hiện.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Sở Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, ban thường vụ cấp uỷ cấp huyện bố trí số lượng công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường (sau khi hợp nhất, sáp nhập).
Các sở, ban, ngành, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh nắm bắt nhu cầu nguyện vọng của cán bộ, công chức cấp tỉnh để phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ trong việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức cấp tỉnh về cấp xã (số lượng khoảng 5% số lượng công chức hiện có).
Ban Tổ chức Tỉnh uỷ chủ trì, phối hợp với ban thường vụ cấp uỷ cấp huyện xây dựng phương án sắp xếp, bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước ngày 30/5/2025 để xem xét, quyết định.
Căn cứ tiêu chuẩn, điều kiện, yêu cầu công tác đối với từng chức vụ, chức danh theo quy định của Trung ương và của tỉnh; trên cơ sở nguyên tắc bố trí, sắp xếp nêu trên và phẩm chất, năng lực, uy tín của cán bộ; có thể xem xét bố trí nhân sự giữ các chức danh cụ thể theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới như sau:
- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, giám đốc, phó giám đốc các sở, ngành hoặc tương đương cấp tỉnh.
- Bí thư, Phó Bí thư cấp uỷ cấp huyện.
- Ủy viên Ban Thường vụ cấp uỷ cấp huyện.
- Phó Chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện.
- Phó Bí thư cấp uỷ cấp huyện.
- Phó Giám đốc các sở, ban, ngành hoặc tương đương.
- Ủy viên Ban Thường vụ cấp uỷ cấp huyện.
- Phó Chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện.
- Ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ cấp huyện.
- Trưởng phòng hoặc tương đương của các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh uỷ; trưởng phòng, phó trưởng phòng (đối với những đồng chí đã giữ chức vụ cấp trưởng nhưng do hợp nhất phải xuống giữ chức vụ phó trưởng phòng) hoặc tương đương của các sở, ngành.
- Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện.
- Ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ cấp huyện, trưởng các phòng, ban; phó trưởng phòng (đối với những đồng chí đã giữ chức vụ cấp trưởng nhưng do hợp nhất phải xuống giữ chức vụ phó trưởng phòng) hoặc tương đương của huyện.
- Trưởng phòng, phó trưởng phòng (đối với những đồng chí đã giữ chức vụ cấp trưởng nhưng do hợp nhất phải xuống giữ chức vụ phó trưởng phòng) hoặc tương đương của các sở, ban, ngành.
- Bí thư Đảng ủy các xã, phường, thị trấn.
- Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện.
- Ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ cấp huyện, trưởng các phòng, ban; phó trưởng phòng (đối với những đồng chí đã giữ chức vụ cấp trưởng nhưng do hợp nhất phải xuống giữ chức vụ phó trưởng phòng) hoặc tương đương cấp huyện.
- Phó trưởng ban chuyên trách tham mưu, giúp việc cấp uỷ cấp huyện.
- Bí thư, Phó Bí thư đảng ủy các xã, phường, thị trấn.
- Trưởng phòng, phó trưởng phòng (đối với những đồng chí đã giữ chức vụ cấp trưởng nhưng do hợp nhất phải xuống giữ chức vụ phó trưởng phòng) hoặc tương đương của các sở, ban, ngành.
- Phó Chủ tịch HĐND, UBND cấp xã.
Sau khi bỏ cấp huyện và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, toàn tỉnh Hải Dương dự báo trên 1.600 cán bộ, công chức dôi dư. Trước mắt, số lượng này được giữ nguyên, sau đó tinh giản theo lộ trình.
Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Hải Dương năm 2025 của UBND tỉnh Hải Dương, toàn tỉnh có 30.639 cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện thực hiện sắp xếp, gồm 2.486 cán bộ, 2.940 công chức và 25.213 viên chức.
Số cán bộ, công chức, viên chức dự kiến được bố trí tại các đơn vị hành chính mới sau sắp xếp theo theo Công văn số 03/CV-BCĐ ngày 15/4/2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp là 29.509 người, 1.880 cán bộ, 1.932 công chức, 25.697 viên chức).
Như vậy so với quy định, dôi dư 1.638 người (613 cán bộ, 1.025 công chức).
Sau khi có hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND tỉnh xây dựng phương án giải quyết cho số cán bộ, công chức dôi dư, lộ trình thực hiện xong trước 31/12/2029.
Về phương án và lộ trình bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức, trước mắt giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức, viên chức của cấp huyện, cán bộ, công chức của cấp xã hiện có trước sắp xếp và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản theo đúng quy định của Chính phủ.
Đồng thời, thực hiện giảm theo lộ trình từng năm để bảo đảm số lượng công chức, viên chức đúng quy định của Trung ương.
* Việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức cấp xã ở Hải Dương thực hiện theo Công văn số 03/CV-BCĐ ngày 15/4/2025 của Ban Chỉ đạo của Chính phủ như sau:
Về tiêu chuẩn của chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý cấp xã mới áp dụng như đối với tiêu chuẩn của chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý tương ứng của cấp huyện hiện nay.
Đối với công chức, viên chức chuyên môn, nghiệp vụ cấp xã áp dụng tiêu chuẩn trình độ đào tạo theo yêu cầu vị trí việc làm đối với công chức, viên chức từ cấp huyện trở lên.
Căn cứ vào điều kiện thực tiễn và tiêu chuẩn, năng lực cán bộ, công chức, viên chức của cấp huyện và cán bộ, công chức của cấp xã hiện nay, Ban Thường vụ, UBND tỉnh xem xét, quyết định việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức ở cấp xã mới theo phân cấp quản lý.
Cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và cấp xã khi được bố trí vào các chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý tại đơn vị hành chính cấp xã mới tiếp tục giữ phụ cấp chức vụ lãnh đạo hiện hưởng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày có quyết định; sau đó thực hiện theo quy định mới của Chính phủ.
Trường hợp công chức, viên chức chuyên môn, nghiệp vụ được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại đơn vị hành chính cấp xã mới thì tạm thời chưa áp dụng mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo và sẽ thực hiện khi có quy định của Chính phủ về hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo, quản lý đó.
Về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước khi được bố trí công tác ở đơn vị hành chính mới thì tiếp tục được hưởng lương theo ngạch, bậc và các chế độ phụ cấp lương hiện hưởng trong thời gian 6 tháng; sau đó thực hiện theo quy định mới của Chính phủ.
Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình sắp xếp mà có đơn tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi hoặc nghỉ thôi việc thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền thực hiện việc rà soát, đánh giá và thực hiện chính sách, chế độ theo quy định hiện hành của Chính phủ, bảo đảm giữ được người có năng lực nổi trội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Cán bộ, công chức ở cấp huyện và cấp xã không đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện để được bố trí đảm nhiệm vị trí việc làm ở cấp xã mới thì giải quyết chế độ, chính sách theo quy định.
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang trên địa bàn đơn vị hành chính sau sắp xếp tiếp tục hưởng chế độ, chính sách đặc thù áp dụng theo vùng, theo khu vực hoặc theo đơn vị hành chính như thời điểm trước khi thực hiện sắp xếp cho đến khi có quyết định khác của cấp có thẩm quyền.
Trường hợp có thay đổi tên gọi của đơn vị hành chính sau sắp xếp thì sử dụng tên gọi mới của đơn vị hành chính để tiếp tục tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù.