Theo Thanh tra Bộ GDĐT, thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, quy định về lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa và biên soạn, phát hành, sử dụng tài liệu giáo dục địa phương, Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh phân bổ số lượng người làm việc cho các đơn vị; tỷ lệ giáo viên/ lớp theo định mức quy định cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy học Chương trình GDPT 2018; cử giáo viên đi đào tạo nâng cao trình độ chuẩn đào tạo theo đúng kế hoạch đề ra, dự kiến đến năm 2026 có 100% cán bộ quản lý, giáo viên toàn ngành đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên…
Bên cạnh những kết quả đạt được, Thanh tra Bộ GDĐT cũng chỉ ra những hạn chế, thiếu sót. Năm học 2022-2023 số giáo viên toàn tỉnh còn thiếu so với định mức 2.845 giáo viên. Đến thời điểm thanh tra còn 1.176 chỉ tiêu biên chế chưa tuyển dụng.
Việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu còn chậm. Đến thời điểm thanh tra toàn tỉnh mới trang bị thiết bị tối thiểu lớp 1 cho các trường trên địa bàn tỉnh, vẫn chưa trang cấp, mua sắm trang thiết bị theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ Chương trình GDPT 2018 từ lớp 2 đến lớp 12 theo quy định.
Trường THPT Ngô Gia Tự thiếu 6 giáo viên so với định mức quy đinh, thừa 1 phó hiệu trưởng. Trường THPT Yên Lạc, thiếu 11 giáo viên. Cả 2 trường này chưa được cấp bổ sung trang thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10, lớp 11 theo quy định.
Phòng GDĐT huyện Lập Thạch còn 89 chỉ tiêu biên chế chưa tuyển dụng. Các trường tiểu học, THCS thuộc huyện vẫn chưa được cấp trang thiết bị theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ Chương trình GDPT 2018 theo quy định. Trường THCS Thị trấn Hoa Sơn (huyện Lập Thạch) xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường và quản lý hồ sơ của một số cơ sở GDPT chưa bám sát các hướng dẫn của Sở, phòng GDĐT. Trường Tiểu học Sơn Đông (huyện Lập Thạch) còn thiếu giáo viên thể dục.
Phòng GDĐT huyện Yên Lạc thiếu 105 giáo viên. Có 7/18 trường có tỉ lệ giáo viên/lớp rất thấp, từ 1,19 đến 1,29 giáo viên/lớp, trường cao nhất cũng chỉ có tỉ lệ 1,43 giáo viên/lớp. Các trường tiểu học, THCS vẫn chưa được cấp, mua sắm trang thiết bị theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ Chương trình GDPT 2018 theo quy định.
Báo Thanh tra thông tin, ngoài ra, Thanh tra Bộ GDĐT còn chỉ ra Sở GDĐT đầu tư xây dựng, sửa chữa phòng học, phòng chức năng, các hạng mục công trình khác còn chậm tiến độ; cung cấp trang thiết bị, đồ dùng theo Chương trình GDPT 2018 còn chậm, gây khó khăn trong công tác giảng dạy. Trường THPT Yên Lạc, Trường THPT Ngô Gia Tự; Phòng GDĐT huyện Lập Thạch và Trường THCS thị trấn Hoa Sơn, Trường Tiểu học Sơn Đông, Trường Mầm non Tử Du; Phòng GDĐT huyện Yên Lạc và các Trường THCS Đông Cương, Trường Tiểu học Yên Phương còn sai phạm trong công tác triển khai các khoản thu, chi…
Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, đội ngũ Thanh tra Sở có 4 công chức chưa bảo đảm theo quy định; hướng dẫn thanh tra, kiểm tra nội bộ của sở còn hạn chế, chưa rõ và cụ thể các nội dung trọng tâm trong việc xây dựng kế hoạch đối với các đơn vị; việc kiểm tra công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ các đơn vị chưa thường xuyên; chưa kịp thời chấn chỉnh các hạn chế trong việc tổ chức và triển khai thực hiện… Tại các trường được thanh tra, còn nhiều thiếu sót trong việc triển khai thực hiện thanh, kiểm tra.
Từ những thiếu sót, vi phạm được chỉ ra, Thanh tra Bộ GDĐT kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ theo Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông; tiếp tục thực hiện rà soát, tăng cường, bổ sung cơ sở vật chất đáp ứng thực hiện Chương trình GDPT 2018…
Sở GDĐT Vĩnh Phúc tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản tạo hành lang pháp lý cho việc đảm bảo cung cấp thiết bị dạy học tối thiểu cấp tiểu học và kinh phí cho việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa; tăng cường tổ chức tập huấn cho các cán bộ quản lý các phòng GDĐT, các trường THCS và THPT về việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường và việc dạy học, kiểm tra đánh giá theo Chương trình GDPT 2018.
Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên thông qua tập huấn, kiểm tra và hỗ trợ về chuyên môn, tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên đề nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học; thực hiện rà soát, tham mưu các cấp chính quyền tăng cường, bổ sung cơ sở vật chất đáp ứng thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Chỉ đạo các phòng GDĐT, hướng dẫn các cơ sở đào tạo rà soát quy trình lựa chọn sách giáo khoa từ cơ sở GDPT đảm bảo theo đúng quy định; tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở GDPT, phòng GDĐT.
Đối với các khoản thu, chi ngoài ngân sách, tham mưu UBND trình HĐND tỉnh chỉnh sửa Nghị quyết số 11, theo đó quy định rõ mức thu trần đối với tất cả các khoản thu dịch vụ hỗ trợ giáo dục.
Thường xuyên hướng dẫn kiểm tra chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm về công tác quản lý sử dụng các các khoản thu, mức thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi quản lý; chỉ đạo các trường trực thuộc và phòng GDĐT thực hiện giám sát, quản lý chặt chẽ, hướng dẫn ban đại diện cha mẹ học sinh các trường thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ quy định theo quy định. Tránh tình trạng lợi dụng danh nghĩa cha mẹ học sinh để tổ chức thu các khoản trái quy định.
Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, bổ sung biên chế bảo đảm đội ngũ thanh tra đủ số lượng theo tiêu chí thành lập phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Sở.
Tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm các cá nhân, tổ chức trong việc tham mưu, chỉ đạo tổ chức, điều hành các hoạt động giáo dục còn để xảy ra hạn chế, thiếu sót được chỉ ra qua thanh tra.