Phát biểu tranh luận tại hội trường chiều 27/10, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa đề cập đến thực trạng và nguyên nhân giáo viên thôi việc nghỉ việc thời gian qua…
Đại biểu Hoa khẳng định nguyên nhân của giáo viên nghỉ việc không chỉ do việc giáo viên chuyển dịch từ khối công lập sang khối tư thục.
Theo số liệu đầy đủ của cả bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông cùng thông tin tập hợp từ Cục Nhà giáo cho thấy, số lượng giáo viên nghỉ việc là hoàn toàn là số giáo viên chuyển ra khỏi ngành giáo dục, họ chưa có số liệu về khối công lập chuyển sang tư thục.
Qua khảo sát, giám sát, đại biểu nêu rõ, cho đến thời điểm này giáo viên trường công chuyển sang trường tư đang rất ít. Đây là một hiện tượng không bình thường.
Trong bối cảnh chúng ta đang triển khai đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, cần rất nhiều giáo viên thì số lượng giáo viên hiện nay là không đảm bảo.
Về nguyên nhân, đại biểu cho rằng có vấn đề về lương, có vấn đề về áp lực công việc, có vấn đề liên quan tới việc giáo viên không đủ điều kiện để đáp ứng những yêu cầu của chương trình giao thông phổ thông mới.
Cụ thể, có một bộ phận giáo viên phản ánh là họ được đào tạo một môn nhưng phải dạy tích hợp, họ không đủ tự tin đứng trước học sinh.
Đại biểu cho rằng, sắp tới ngành giáo dục chắc chắn sẽ phải đối mặt với vấn đề thiếu giáo viên. Do vậy, chúng ta cần phải phân tích thật kỹ những vấn đề liên quan đến tiền lương, điều kiện môi trường làm việc của giáo viên.
Ngành giáo dục cần quan tâm thêm đến việc chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, bởi hiện tại giáo viên đang thiếu rất nhiều, Chính phủ cần phải sớm có cái nhìn về vấn đề này để có ý kiến với Quốc hội giải quyết ngay.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) đánh giá cao nỗ lực của ngành giáo dục và sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ giáo viên nói chung.
Ông cho biết, hầu hết các Kỳ họp của Quốc hội đều thảo luận về các chế độ, chính sách liên quan đến đội ngũ giáo viên.
Theo đại biểu, ngành giáo dục có một đội ngũ hùng hậu với hơn 1,2 triệu giáo viên trên tổng số hơn 1,7 viên chức, biên chế viên chức của cả nước.
Tuy nhiên, trong 2,5 năm vừa qua, với hơn 14.000 giáo viên, trong đó chủ yếu là giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông rời khỏi khu vực công.
Với 14.427 người trên tổng số hơn 1,2 triệu giáo viên trong khu vực công, chiếm khoảng 1,2% trong 2,5 năm. Mỗi năm số lượng giáo viên rời khu vực công khoảng 0,5%, tức là 200 giáo viên thì sẽ có 1 người rời khỏi khu vực công.
Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng, chúng ta đang thực hiện khuyến khích xã hội hóa giáo dục, việc giáo viên rời khỏi khu vực công chuyển sang khu vực tư đó là chuyện rất là bình thường.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là giáo viên nghỉ việc thì họ có tiếp tục làm giáo viên hay không? Đại biểu nêu vấn đề và cho rằng: Đây mới là vấn đề cần phải đánh giá đúng.
Còn nếu họ nghỉ việc và chuyển sang làm khu vực tư thì hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Đảng, đều là phục vụ cho Nhân dân, góp phần vào sự tăng trưởng, sự phát triển của đất nước.
"Do đó, cần phải đánh giá một cách sát thực tiễn nhất để có giải pháp phù hợp", đại biểu Nguyễn Trường Giang nói.
Liên quan đến vấn đề này đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (Quảng Bình) cho biết, ngành giáo dục đang thiếu gần 95.000 giáo viên phổ thông và mầm non. Một số môn học theo chương trình mới không tuyển được giáo viên.
Bày tỏ quan tâm tới tình trạng giáo viên nghỉ việc và chuyển việc sau khi đại dịch COVID-19; đời sống của một bộ phận giáo viên gặp rất nhiều khó khăn, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga cho rằng cần phải có đánh giá và điều chỉnh chính sách về vấn đề này.