Người dân chưa mặn mà quay lựng lại với xe buýt. Xe buýt chưa phải là lựa chọn văn minh dù Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ. Vậy các doanh nghiệp xe buýt đang gặp khó khăn gì? Liệu có phải họ cố tình hay thế nọ thế kia? Từ phía nhà cung cấp dịch vụ, với kinh nghiệm thực tiễn trong thời gian làm Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tại Tọa đàm "Để xe buýt thực sự là một lựa chọn văn minh", ông Nguyễn Văn Thanh thẳng thắn chia sẻ: Có thể nói rất là buồn về thực trạng hiện nay, trong đó có việc hoạt động của xe buýt công cộng tại các đô thị lớn, đặc biệt là 2 thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, còn nhiều vấn đề tồn tại và tồn tại nhiều năm nay rồi, mà chưa giải quyết được.
Đặc biệt sau đợt giãn cách xã hội để phòng chống COVID-19 và cơn bão giá xăng dầu vừa qua đã đẩy các doanh nghiệp vận tải xe buýt vào tình thế hết sức khó khăn.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh "có vòng xoáy luẩn quẩn": Hành khách thì quay lưng với xe buýt. Nhiều người cảm thấy không còn thói quen đi xe buýt nữa bởi mất mấy tháng, thậm chí cả năm trời không đi và họ đã dần quen đi xe cá nhân nên muốn phục hồi lại càng khó khăn hơn.
Nếu càng ít khách đi thì trợ giá cho các doanh nghiệp xe buýt lại bị giảm xuống thì càng lấy đâu tiền để đổi mới phương tiện, lấy đâu tiền để đầu tư cho hạ tầng xe buýt, thậm chí chi lương cho cán bộ nhân viên của công ty còn khó khăn. Đã có nhiều công ty xe buýt phản ánh lỗ.
"Thật ra, sau câu chuyện lỗ còn dấu hỏi, nhưng xin khẳng định còn khó khăn lắm", chuyên gia Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.
Ông cho biết, có nhiều doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh bỏ bến. Họ chưa từ chối như các doanh nghiệp ở Hà Nội đâu nhưng họ bỏ từng chuyến. Họ tiết giảm chi phí. Nó trở thành cái vòng lẩn quẩn và như vậy dịch vụ xe buýt chất lượng ngày càng giảm đi và hành khách lại càng từ chối.
Mọi sự ưu đãi từ Nhà nước, từ các thành phố, rồi công tác tuyên truyền, vận động người dân đi xe buýt,… đều chưa thực sự hiệu quả, người dân cảm thấy chưa thỏa đáng, đưa xe buýt vào chỗ "vô vọng".
"Đấy là khó khăn cực kỳ hiện nay mà ta cần phải bàn, đề nghị với Nhà nước, đề nghị với 2 thành phố lớn có những chính sách để giải quyết tốt hơn", chuyên gia Nguyễn Văn Thanh nêu quan điểm./.