In bài viết

Đề minh họa thi đánh giá năng lực chuyên biệt từ 2025 của Trường Đại học Sư phạm TPHCM

12:35 - 16/08/2024

(Chinhphu.vn) - Trường Đại học Sư phạm TPHCM công bố đề thi minh họa kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt từ năm 2025.

Đề minh họa thi đánh giá năng lực chuyên biệt từ 2025 của Trường Đại học Sư phạm TPHCM- Ảnh 1.

Trường Đại học Sư phạm TPHCM công bố đề thi minh họa kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt từ năm 2025.

Sẽ có nhiều điểm cải tiến trong cấu trúc đề thi của các môn

Theo thông báo từ Trường Đại học Sư phạm TPHCM, kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt phục vụ tuyển sinh đại học đã được triển khai từ năm 2022.

Sau 3 năm thực hiện, kỳ thi đã từng bước được đón nhận rộng rãi của xã hội. Nhiều trường đã nghiên cứu sử dụng kết quả của kỳ thi vào việc xét tuyển và đã đạt được những kết quả ban đầu rất đáng khích lệ.

Đặc biệt trong năm 2024, sau năm ngày mở cổng đăng ký, tỷ lệ thí sinh đăng ký ở điểm thi TPHCM và Long An đạt trên 80%. Tổng số lượt thí sinh tham gia cả 5 đợt của năm 2024 đạt 8.540.

Tiếp tục phát triển kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt cho những năm tiếp theo, đồng thời, để phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông mới, kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt từ năm 2025 của trường sẽ có nhiều điểm cải tiến trong cấu trúc đề thi của các môn.

Các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học bao gồm 40 câu hỏi chia làm 3 phần.

Phần 1 gồm 25 câu hỏi thi trắc nghiệm khách quan (được chia thành 2 dạng thức khác nhau là trắc nghiệm khách quan nhiều phương án lựa chọn, có 1 phương án đúng và trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn, có nhiều hơn 1 phương án đúng).

Phần 2 gồm 5 câu hỏi thi trắc nghiệm khách quan khai thác dữ liệu tổng hợp.

Phần 3 gồm 10 câu hỏi điền đáp số.

Đề minh họa thi đánh giá năng lực chuyên biệt từ 2025 của Trường Đại học Sư phạm TPHCM- Ảnh 2.

Cấu trúc đề thi các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Môn Ngữ văn sẽ gồm 22 câu hỏi và chia thành 3 phần.

Phần 1 - Đọc hiểu với 20 câu hỏi thi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn

Phần 2 - Viết đoạn văn ngắn với 1 câu hỏi tự luận

Phần 3 - Viết bài luận với 1 câu hỏi tự luận.

Đề minh họa thi đánh giá năng lực chuyên biệt từ 2025 của Trường Đại học Sư phạm TPHCM- Ảnh 3.

Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn.

Với môn Tiếng Anh, cấu trúc đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc đề thi các năm vừa qua, hướng tiếp cận theo định dạng bài thi đánh giá năng lực từ bậc 3 đến bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Ngữ liệu trong đề thi đa dạng, được lấy trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đề minh họa thi đánh giá năng lực chuyên biệt từ 2025 của Trường Đại học Sư phạm TPHCM- Ảnh 4.

Cấu trúc đề thi môn Tiếng Anh.

Thời gian làm bài thi của môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn là 90 phút và Tiếng Anh là 180 phút. Thí sinh đọc và làm bài thi trên máy tính.

Thêm 2 dạng thức câu hỏi mới 

ThS Nguyễn Ngọc Trung - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM cho biết, đề thi minh họa kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt theo cấu trúc mới từ năm 2025 so với năm 2020 có thêm 2 dạng thức câu hỏi mới là câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn, có nhiều hơn 1 phương án đúng và dạng thức câu hỏi sử dụng dữ liệu chung.

Các dạng thức đặc thù này góp phần để đo các năng lực chuyên biệt và năng lực chung theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

Nhằm hỗ trợ thí sinh hiểu rõ hơn về cấu trúc đề thi cũng như có những định hướng chuẩn bị cho Kỳ thi từ năm 2025, Trường Đại học Sư phạm TPHCM công bố đề thi minh họa cho cấu trúc mới từ năm 2025 của kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt tại website: https://dgnl.hcmue.edu.vn.

Đề minh họa được thiết kế phục vụ đối tượng dự thi là học sinh theo học chương trình THPT hiện hành, tham dự các đợt thi tổ chức từ năm 2025.

Trong đó phần nội dung kiến thức của chương trình lớp 12 chiếm 70-80%, còn lại là nội dung kiến thức của chương trình lớp 10 và 11.

Từ năm 2025, để mở rộng quy mô tổ chức Kỳ thi phục vụ cho công tác tuyển sinh của Trường và các trường đại học khác, Kỳ thi dự kiến sẽ tổ chức thi tại các địa điểm gồm TPHCM, Long An, Gia Lai, Đà Nẵng và tiếp tục mở rộng số các cơ sở giáo dục đại học có sử dụng kết quả.