UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 699/UBND-NC về tổ chức tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn khi chuẩn bị sắp xếp lại đơn vị hành chính theo Kết luận số 48-KL/TƯ của Bộ Chính trị.
Công văn nêu rõ, ngày 30/1/2023, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 48-KL/TƯ về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.
Theo đó, giai đoạn 2023-2025, hoàn thành sắp xếp đối với đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có đồng thời cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% quy định; đơn vị hành chính cấp huyện đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 200% quy định; đơn vị hành chính cấp xã đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% quy định.
Giai đoạn 2026-2030, hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã còn lại có đồng thời cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 100% quy định; đơn vị hành chính cấp huyện đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 200% quy định; đơn vị hành chính cấp xã đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 300% quy định.
Quy định rõ việc sử dụng và lộ trình sắp xếp số lượng biên chế cán bộ, công chức và số lượng cấp phó của các đơn vị hành chính dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính...
Trường hợp các xã, phường, thị trấn không đủ các tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định, phải thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính; số lượng cán bộ, công chức cấp xã ở những xã, phường, thị trấn phải sáp nhập sẽ dôi dư so với định mức được giao, cần có phương án bố trí sắp xếp lại đội ngũ này.
Trên cơ sở rà soát các đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023-2025 theo Kết luận số 48-KL/TƯ của Bộ Chính trị, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã dự kiến phương án bố trí đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.