In bài viết

Tránh tiêu cực trong tuyển dụng và điều động nhà giáo

16:22 - 17/11/2025

(Chinhphu.vn) - Sáng 17/11, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Trong đó, nội dung về phân cấp tuyển dụng, điều động nhà giáo được các đại biểu đánh giá là "trái tim của nghị quyết" nhưng cũng gây nhiều băn khoăn.

Tránh tiêu cực trong tuyển dụng và điều động nhà giáo- Ảnh 1.

Đại biểu Tao Văn Giót (Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu) phát biểu

Dự thảo giao thẩm quyền tuyển dụng, tiếp nhận, điều động về Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhằm giải quyết tình trạng thừa thiếu cục bộ giữa các địa phương trong tỉnh. 

Tuy nhiên, đại biểu Tao Văn Giót (Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu) bày tỏ sự quan ngại sâu sắc, “tôi cho rằng nó đang trái với tinh thần của chúng ta hiện nay là thực hiện chính quyền hai cấp theo tinh thần phân cấp mạnh cho cơ sở, cho địa phương... Nếu quay về như cũ thì bài toán lại quay về bài toán trước đây, sẽ xảy ra tình trạng thiếu giáo viên một cách cục bộ như trước đây,” đại biểu lập luận. 

Do vậy, đại biểu đề nghị nên giao thẩm quyền tuyển dụng mầm non, tiểu học, trung học cơ sở về cho cấp xã để chủ động và gắn với trách nhiệm người đứng đầu.

Tránh tiêu cực trong tuyển dụng và điều động nhà giáo- Ảnh 2.

Đại biểu Sùng A Lềnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai) phát biểu

Theo Quochoi.vn, ngược lại, đại biểu Sùng A Lềnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai) đưa ra góc nhìn thực tế hơn từ địa bàn miền núi, cho biết, các địa bàn đô thị rất mong muốn được tuyển dụng để thu hút nhân lực tốt, nhưng vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn lại mong muốn Sở Giáo dục và Đào tạo tuyển dụng rồi dùng quyết định điều động về. 

“Nếu để xã tuyển dụng thì sẽ rất khó để thu hút được những ứng viên sẵn sàng đi vào những vùng khó khăn, thậm chí là phải chuyển sang xét tuyển chứ không phải thi tuyển”, đại biểu Sùng A Lềnh chia sẻ, đồng thời kiến nghị cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng, đủ mạnh để lôi kéo ứng viên về vùng khó khăn.

Tránh tiêu cực trong tuyển dụng và điều động nhà giáo- Ảnh 3.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa) phát biểu

Cùng quan điểm, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa) và đại biểu Lê Thu Hà đều nhấn mạnh vấn đề kiểm soát quyền lực. Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương cho rằng, việc trao quyền lớn cho Giám đốc Sở và Chủ tịch UBND cấp xã trong khâu tuyển dụng, điều động là rất nhạy cảm nhưng dự thảo lại chưa quy định rõ cơ chế xử lý đối với cá nhân nếu để xảy ra tiêu cực, nhũng nhiễu, lạm quyền, cũng như trách nhiệm giải trình của người đứng đầu. 

Đại biểu Lê Thu Hà đề nghị cần xác định chặt chẽ phạm vi điều động (liên quan từ hai đơn vị hành chính cấp xã trở lên trong cùng một tỉnh); bổ sung cơ chế giám sát, minh bạch hóa bằng cách xây dựng cơ sở dữ liệu nhân sự, công khai chỉ tiêu, danh sách trúng tuyển, tiêu chí điều động, và thiết kế cơ chế thanh tra độc lập. 

Đồng thời, đại biểu ủng hộ hướng thí điểm tự chủ cho các trường mạnh, có năng lực quản trị tốt để tự thực hiện một phần thẩm quyền tuyển dụng dưới sự giám sát của Sở.