In bài viết

TOÀN VĂN: Dự thảo Thông tư Ban hành Điều lệ trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học

14:31 - 19/12/2025

(Chinhphu.vn) - Bộ GDĐT lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư và Dự thảo Điều lệ Trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học trên Cổng TTĐT Bộ.

TOÀN VĂN: Dự thảo Thông tư Ban hành Điều lệ trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học- Ảnh 1.

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Điều lệ trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông nhiều cấp học

Điều lệ quy định tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. 

Áp dụng cho trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (sau đây gọi chung là trường phổ thông), tổ chức và cá nhân có liên quan.

Nội dung cơ bản của Điều lệ Trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học.

Dự thảo Điều lệ Trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học đang được lấy ý kiến gồm 7 Chương, 47 Điều, bao gồm: 

Chương I: Quy định chung

Quy định về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; Vị trí của trường phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân; Nhiệm vụ và quyền hạn của trường phổ thông; Loại hình trường và hệ thống trường phổ thông; Tên trường, biển tên trường; Tổ chức, hoạt động của trường chuyên biệt, trường phổ thông tư thục và cơ sở giáo dục khác. 

Chương II: Từ Điều 8 đến Điều 17 quy định về Tổ chức và quản lý nhà trường

Trong Tổ chức và quản lý nhà trường quy định về: Điều kiện, thủ tục thành lập hoặc cho phép thành lập, cấp phép hoạt động giáo dục, đình chỉ tuyển sinh, đình chỉ hoạt động giáo dục, thu hồi quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập, thu hồi quyết định cấp phép hoạt động giáo dục; sáp nhập, chia, tách, giải thể, đổi tên nhà trường; Hội đồng trường của trường phổ thông tư thục; Định nghĩa, quy định quyền và nghĩa vụ của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng; Các hội đồng khác trong nhà trường; Các tổ chức, đoàn thể; Cơ cấu, nhiệm vụ, thời gian sinh hoạt của tổ chuyên môn; Nhiệm vụ của Tổ Văn phòng; Định nghĩa Tổ giáo dục đặc thù; Tổ chức lớp học.

Chương III: Tổ chức hoạt động giáo dục

Từ Điều 18 đến Điều 26 quy định chương trình giáo dục và kế hoạch giáo dục; Sách giáo khoa, tài liệu giáo dục địa phương, thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo; quy định các hoạt động giáo dục, hình thức hoạt động giáo dục chủ yếu, hoạt động giáo dục đặc thù; Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, giáo dục bắt buộc và giáo dục hòa nhập; Hệ thống hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục; Đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh; Giữ gìn và phát huy truyền thống nhà trường; Xây dựng và phát triển văn hóa đọc; Hợp tác quốc tế.

Chương IV quy định nhiệm vụ và quyền của giáo viên, nhân sự hỗ trợ giáo dục; Trình độ chuẩn được đào tạo, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên, nhân sự hỗ trợ; Hành vi ứng xử, trang phục của giáo viên, nhân sự hỗ trợ giáo dục; Khen thưởng và xử lý vi phạm; 

Chương V quy định nhiệm vụ và quyền của học sinh; đối tượng, hồ sơ, trình tự, thủ tục chuyển trường và tiếp nhận học sinh; Đối tượng, hồ sơ, trình tự, thủ tục tiếp nhận học sinh xin học lại; Đối tượng, hồ sơ, trình tự, thủ tục tiếp nhận học sinh Việt Nam từ nước ngoài về nước; Đối tượng, hồ sơ, trình tự, thủ tục tiếp nhận học sinh người nước ngoài; Hành vi, ứng xử, trang phục của học sinh; Khen thưởng và kỷ luật.

Chương VI quy định tài sản và tài chính của nhà trường; Địa điểm, quy mô, diện tích; Cơ sở vật chất; Thiết bị dạy học; Thư viện; Tài chính của nhà trường. 

Chương VII quy định quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội bao gồm: Ban đại diện cha mẹ học sinh; Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội./.

TOÀN VĂN: Dự thảo Thông tư Ban hành Điều lệ trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học

TOÀN VĂN: Dự thảo Điều lệ trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học