In bài viết

NHNN cam kết bảo vệ quyền, lợi ích của người gửi tiền tại SCB

23:59 - 09/10/2022

(Chinhphu.vn) - Liên quan đến thông tin và hiện tượng người dân đổ xô rút tiền tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã trả lời phỏng vấn báo chí xung quanh vấn đề này.

Phó Thống đốc NHNN khuyến cáo người gửi tiền và khách hàng của SCB - Ảnh 1.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Chúng tôi cũng mong rằng, những người gửi tiền, những khách hàng vay vốn tại SCB sẽ tiếp tục hợp tác trên tinh thần tích cực, để tạo điều kiện cho sự hoạt động ổn định, liên tục của ngân hàng trong thời gian tới.

Ngân hàng nhà nước sẽ có những giải pháp để đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền tại SCB

Xin ông cho biết trước hiện tượng người dân đang tập trung rút tiền tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn, Ngân hàng Nhà nước có nhận định và khuyến cáo gì vào thời điểm này?

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Đúng là trong mấy ngày qua, có những thông tin không tích cực về Ngân hàng TMCP Sài Gòn trên mạng xã hội.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã có thông tin kịp thời trên Website Ngân hàng Nhà nước để khẳng định sẽ có những biện pháp nhằm tiếp tục đảm bảo hoạt động liên tục và ổn định cho SCB.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ có những giải pháp, chính sách theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại SCB.

Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân có tiền gửi tại SCB cần thận trọng trước khi quyết định rút tiền gửi, nhất là những khoản tiền gửi rút trước hạn vì khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình đáng ra được hưởng về lãi suất có thời hạn tại SCB. 

Lôi kéo khách hàng của SCB rút tiền gửi sang ngân hàng minh là cạnh tranh không lành mạnh

Trước hiện tượng, nhân viên ngân hàng khác chào mời các khách hàng rút tiền tại SCB để gửi vào ngân hàng mình, Ngân hàng Nhà nước có những giải pháp nào để chấn chỉnh, ổn định tình hình, tránh cạnh tranh không lành mạnh? 

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Về việc này Ngân hàng Nhà nước đã có Công điện yêu cầu tất cả Chủ tịch Hội đồng quản trị, tổng giám đốc các ngân hàng thương mại, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát để xử lý các trường hợp vi phạm.

Việc cán bộ ngân hàng thương mại vận động, lôi kéo khách hàng của SCB rút tiền gửi để gửi sang ngân hàng mình là cạnh tranh không lành mạnh, có thể tạo ra sự bất ổn cho SCB lúc này và mất an toàn chung cho hệ thống ngân hàng thương mại.

Mong những người gửi tiền, những khách hàng vay vốn tại SCB sẽ tiếp tục hợp tác trên tinh thần tích cực

Vấn đề đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và đặc biệt là an toàn của hệ thống ngân hàng sẽ được đảm bảo trong mọi tình huống như thế nào thưa Thống đốc? 

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: An toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng là một trong những vấn đề rất quan trọng trong nhiều năm qua.

Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành chức năng đã có nhiều biện pháp, chính sách để đảm bảo an toàn cho cả hệ thống các tổ chức tín dụng.

Thời gian tới Ngân hàng Nhà nước đã và sẽ tiếp tục có những biện pháp cụ thể quyết liệt để đảm bảo an toàn hoạt động chung cũng như của Ngân hàng SCB; đồng thời có những biện pháp theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại ngân hàng.

Chúng tôi cũng mong rằng, những người gửi tiền, những khách hàng vay vốn tại SCB sẽ tiếp tục hợp tác trên tinh thần tích cực, để tạo điều kiện cho sự hoạt động ổn định, liên tục của ngân hàng trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông./.