Để tạo đột phát, phát triển cho ngành giáo dục, Hải Phòng đề xuất 3 dự thảo đề án, kế hoạch, chính sách quan trọng, trong đó có việc sắp xếp các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
03 dự thảo đề án, kế hoạch, chính sách quan trọng bao gồm:
- Đề án Phát triển giáo dục và đào tạo thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để thực hiện Chương trình hành động số 02-CTr/TU ngày 20/10/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị;
- Kế hoạch sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, trường dạy nghề trên địa bàn thành phố phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp;
- Báo cáo về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 13/5/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Minh Hùng chủ trì cuộc họp, cho ý kiến về 3 dự thảo đề án, kế hoạch, chính sách quan trọng của ngành giáo dục.
Đề án Phát triển giáo dục và đào tạo thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đảm bảo nhiều yếu tố:
- Xây dựng một khuôn khổ tổng thể, mang tính chiến lược, làm căn cứ quan trọng để Thành ủy, HĐND, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành phát triển giáo dục, đào tạo đến năm 2030, tầm nhìn 2045;
- Bảo đảm giáo dục và đào tạo thực sự là khâu đột phá, là động lực then chốt cho phát triển nhanh, bền vững của thành phố Hải Phòng trong giai đoạn mới.

Đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại cuộc họp.
Theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo, tổng kinh phí thực hiện đề án là hơn 14.344 tỷ đồng từ ngân sách địa phương và nguồn xã hội hoá.
Đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, trường dạy nghề trên địa bàn thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất:
- Giữ nguyên nhiều trường tiểu học công lập, trường trung học cơ sở và phổ thông công lập nhiều cấp học (cấp cao nhất là trung học cơ sở) trực thuộc UBND cấp xã quản lý đang bảo đảm quy mô số lớp tối thiểu theo quy định;
- Đồng thời giữ nguyên nhiều trường THPT công lập để bảo đảm ổn định hoạt động dạy và học.
Tổ chức lại, thực hiện sắp xếp, sáp nhập các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 4 trường dạy nghề trên địa bàn thành phố, các trường mầm non, các trường nằm trên địa bàn nhiều xã, phường sau sắp xếp đơn vị hành chính...
Thực hiện dựa trên nguyên tắc, tiêu chuẩn về quy mô trường, lớp, tiêu chuẩn đội ngũ, cơ sở vật chất, phân bổ mạng lưới, bán kính phục vụ, khoảng cách giữa các trường, điểm trường, bảo đảm tính khoa học, linh hoạt, kế thừa, ổn định lâu dài và phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương, tạo thuận lợi cho người dân.
Về chính sách đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị:
- Sửa đổi một số nội dung nhằm tạo đột phá nhân lực chất lượng cao.
- Đưa ra giải pháp lâu dài gắn với các ngành mũi nhọn.

Sở Giáo dục và Đào tạo trình chiếu các số liệu về thực trạng giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố Hải Phòng hiện nay.
Các đề án, kế hoạch, chính sách phải xuất phát từ thực trạng giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố.
Bên cạnh đó làm rõ những điểm nghẽn giáo dục trong thực tiễn cần chính sách đặc thù để tháo gỡ nhằm tạo đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong giai đoạn mới.
Trong đó, đặc biệt lưu ý về nguồn lực tài chính, thời gian thực hiện chính sách.
Rà soát, sửa đổi để bảo đảm các chính sách ưu đãi, đặc thù của Hải Phòng với giáo dục được triển khai hiệu quả, có sự đột phá về cơ chế chính sách dựa trên các chính sách thành phố đã, đang thực hiện và chủ trương, định hướng của Trung ương trong phát triển giáo dục.
Việc sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, trường dạy nghề trên địa bàn thành phố phải vừa phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp, vừa bảo đảm thuận lợi, không gây khó khăn trong hoạt động dạy và học./.