In bài viết

Dự thảo Luật Nhà giáo: Đề xuất quy định đánh giá nhà giáo

18:31 - 13/05/2024

(Chinhphu.vn) - Dự thảo Luật Nhà giáo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến, trong đó đề xuất quy định đánh giá nhà giáo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, khác với viên chức các ngành, lĩnh vực khác, hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo diễn ra theo năm học hoặc khóa học, do đó, việc đánh giá nhà giáo theo năm hành chính như quy định hiện hành chưa thực sự phù hợp. 

Đồng thời, các sản phẩm của hoạt động nghề nghiệp cũng mang tính đặc trưng không giống như các ngành nghề khác. 

Do đó, Luật Nhà giáo quy định việc đánh giá nhà giáo phải được thực hiện trên cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của nhà giáo, quá trình nhà giáo rèn luyện phẩm chất, nâng cao năng lực nghề nghiệp gắn với các tiêu chí nghề nghiệp theo chuẩn nhà giáo và được thực hiện định kỳ hằng năm theo năm học hoặc thực hiện tại thời điểm bất kỳ để phục vụ công tác quản lý nhà giáo theo quy định.

Mục đích của đánh giá nhà giáo

Theo dự thảo Luật Nhà giáo, mục đích của đánh giá nhà giáo để làm căn cứ cấp chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo, ký hợp đồng, bổ nhiệm chức danh, thay đổi chức danh, quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, công nhận, công nhận lại, không công nhận, miễn nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật, đình chỉ giảng dạy, xét nâng lương và thực hiện chế độ, chính sách khác đối với nhà giáo.

 Nguyên tắc và căn cứ đánh giá nhà giáo

 Nguyên tắc đánh giá nhà giáo:

 Đánh giá nhà giáo phải bảo đảm tính khách quan, toàn diện, dân chủ, công bằng, công khai; kịp thời khuyến khích, động viên nhà giáo thăng tiến, phát triển trong hoạt động nghề nghiệp;

 Việc đánh giá phải được thực hiện trên cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của nhà giáo, quá trình nhà giáo rèn luyện phẩm chất, nâng cao năng lực nghề nghiệp gắn với các tiêu chí nghề nghiệp theo chuẩn nhà giáo;

Việc đánh giá cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phải được thực hiện trên cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ sở giáo dục, quá trình cán bộ quản lý cơ sở giáo dục rèn luyện phẩm chất, nâng cao năng lực gắn với các tiêu chí theo chuẩn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục;

 Nghiêm cấm sử dụng việc đánh giá nhà giáo để thực hiện các hành vi trù dập, xúc phạm danh dự, nhân phẩm nhà giáo.

 Căn cứ đánh giá nhà giáo:

Quy định về tiêu chuẩn, điều kiện gắn với từng công tác quản lý, sử dụng nhà giáo cụ thể;

Quy định về tiêu chí nghề nghiệp tại chuẩn nhà giáo tương ứng với chức danh nhà giáo hoặc chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục (đối với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục);

Các cam kết trong hợp đồng nhà giáo đã ký kết với cơ sở giáo dục quản lý trực tiếp nhà giáo;

 Kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ sở giáo dục (đối với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục).

 Nội dung đánh giá nhà giáo

1. Nội dung đánh giá nhà giáo không giữ chức vụ quản lý:

a) Tiêu chuẩn quy định tại chuẩn nhà giáo;

b) Kết quả thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục theo từng cấp học hoặc trình độ đào tạo;

c) Kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác được giao;

d) Các kết quả đánh giá khác theo yêu cầu cụ thể của công tác quản lý nhà giáo;

đ) Điểm mạnh, điểm còn hạn chế và định hướng phát triển hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo.

2. Nội dung đánh giá cán bộ quản lý cơ sở giáo dục:

Ngoài các nội dung đánh giá theo quy định tại khoản 1 Điều này, nội dung đánh giá cán bộ quản lý cơ sở giáo dục thêm các nội dung sau:

a) Kết quả thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, quản trị cơ sở giáo dục;

b) Kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ sở giáo dục.

3. Việc đánh giá nhà giáo được thực hiện định kỳ hằng năm theo năm học hoặc thực hiện tại thời điểm bất kỳ để phục vụ công tác quản lý nhà giáo theo quy định.

 Xếp loại đánh giá nhà giáo

Đối với việc đánh giá định kỳ hằng năm theo năm học, căn cứ vào kết quả đánh giá, nhà giáo được xếp loại như sau:

1. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;

2. Hoàn thành tốt nhiệm vụ;

3. Hoàn thành nhiệm vụ;

4. Không hoàn thành nhiệm vụ.

 Trách nhiệm đánh giá, xếp loại nhà giáo

 Người đứng đầu cơ sở giáo dục có trách nhiệm tổ chức đánh giá, xếp loại hoặc phân công, phân cấp việc tổ chức đánh giá, xếp loại nhà giáo không giữ chức vụ quản lý cơ sở giáo dục. Người được giao thẩm quyền đánh giá, xếp loại nhà giáo phải chịu trách nhiệm trước người đứng đầu cơ sở giáo dục về kết quả đánh giá.

 Người có thẩm quyền bổ nhiệm, công nhận chịu trách nhiệm đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.

Thông báo kết quả đánh giá, xếp loại nhà giáo

 Nội dung đánh giá, xếp loại nhà giáo phải được thông báo cho nhà giáo.

 Kết quả xếp loại nhà giáo được công khai trong cơ sở giáo dục.

Nếu không nhất trí với kết quả đánh giá và xếp loại thì nhà giáo được quyền khiếu nại lên cấp có thẩm quyền theo quy định của Luật Khiếu nại.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình quy định chi tiết việc đánh giá, xếp loại nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý.