Chiều 15/11, Cổng Thông tin điện tử chính phủ sẽ tổ chức cuộc tọa đàm với nội dung: Bảo vệ doanh nghiệp trước tin giả.
Trả lời câu hỏi về xử lý tin giả, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Trung tâm xử lý tin giả của Cục được thành lập vào tháng 4/2021. Lúc đó là cao điểm về chống dịch COVID-19 ở nước ta, đặc biệt là các tỉnh phía nam.
Đến nay Trung tâm đã tiếp nhận gần 5.000 tin giả gửi đến và phân loại xử lý, đóng dấu tin giả được 50 tin. Vì có những tin lại không phải tin giả, nó là những tin xúc phạm nhân phẩm, danh dự, những tin cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, chúng tôi đã chuyển đến những nơi khác để xử lý.
Thực ra đây chỉ là một kênh xử lý của Cục, Cục cũng có những đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh, tổng đài điện thoại phối hợp với bên Viettel để tiếp nhận email để cho người dân gửi đến.
Đúng là hiện nay với con số khoảng 5.000 như thế trong hơn 1 năm thì không phải là nhiều và chúng tôi cũng đang đẩy mạnh thông tin để người dân biết được Trung tâm này, nhưng đồng thời ở các địa phương, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị tổ chức tiếp nhận những phản ánh của người dân, vì ngay trên địa bàn của mình dễ xác minh và xử lý.
Địa phương sẽ tiếp nhận qua Sở Thông tin và Truyền thông và Văn phòng Ủy ban, nơi phát ngôn cũng như là nơi chuyển cho các sở, ngành có liên quan để xử lý các thông tin đó.
Hiện nay, Cục cũng có tài khoản, fanpage trên facebook để tiếp nhận, Cục cũng có mạng lưới với các tỉnh thành, các bộ, ngành để mà tiếp nhận và xử lý tin giả.
Mọi người có thể gửi về Cục, cũng có thể gửi về các đầu mối ở sở hay văn phòng ủy ban, Cục cũng thường xuyên nhận phản ánh tin giả từ doanh nghiệp, tổ chức, rồi trực tiếp từ các cá nhân, các cơ quan báo chí, chứ không phải chỉ nhận qua Trung tâm xử lý tin giả này.
Ngoài ra, họ cũng gửi trực tiếp công văn về Cục, gửi đơn khiếu nại, thậm chí là tố cáo, chúng tôi cũng đều xử lý hết mặc dù số lượng rất lớn.
Các doanh nghiệp khi gặp những tin giả, tin đồn họ cũng có những cách liên hệ trực tiếp luôn với cơ quan chức năng để được hướng dẫn chứ không chờ qua một quy trình gửi về Trung tâm tin giả, đây là quy trình thông thường, còn khi có những vấn đề khẩn cấp sẽ xử lý theo hướng ưu tiên.
Hiện nay fanpage Thông tin Chính phủ trên facebook là nơi chúng tôi hay làm điển hình để đi giới thiệu với các địa phương về việc vừa thông tin, tuyên truyền trên mạng xã hội hiệu quả như thế nào, vừa là nơi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của người dân.
Ý tưởng kết hợp giữa Cục với Cổng TTĐT Chính phủ để sử dụng được những phản ánh của người dân qua fanpage đó rất là hay. Chúng tôi sẽ triển khai trong thời gian tới.