In bài viết

Vẫn còn hơn 1,1 triệu ô tô chưa dán thẻ thu phí không dừng (ETC)

12:49 - 29/07/2022

(Chinhphu.vn) - Số thẻ ETC đã được dán đạt khoảng 3,2 triệu thẻ trên hơn 4,3 triệu xe ô tô trên toàn quốc. Mục tiêu đặt ra đến ngày 1/8/2022, tỷ lệ dán thẻ ETC của phương tiện đạt từ 80 - 90%.

Phấn đấu đến ngày 1/8/2022, tỷ lệ dán thẻ ETC của phương tiện đạt từ 80-90%

Thông tin tại cuộc họp giao ban tháng 7/2022 của Bộ Giao thông vận tải diễn ra  vào sáng 29/7, tại Hà Nội, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (Vụ PPP, Bộ Giao thông vận tải) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tính đến nay có 113 trạm đã đủ điều kiện lắp đặt và triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng (ETC); trong đó, có 69 trạm do Bộ Giao thông vận tải quản lý và 44 trạm do địa phương quản lý.

Riêng 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, hiện, 2 tuyến đã được vận hành hệ thống ETC, gồm: cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Trong ngày 30/7, hệ thống ETC tiếp tục được triển khai tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và hoàn thành triển khai trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào ngày 1/8/2022.

"Việc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng đã được các đơn vị quản lý, vận hành cao tốc cam kết hoàn thành vào ngày 1/8/2022 theo đúng chỉ đạo", ông Lê Kim Thành cho hay.

Chia sẻ thêm về tình hình dán thẻ E-tag (thẻ ETC),  theo ông Lê Kim Thành, hiện tại, số thẻ ETC đã được dán đạt khoảng 3,2 triệu thẻ trên hơn 4,3 triệu xe ô tô trên toàn quốc. Mục tiêu đặt ra đến ngày 1/8/2022, tỷ lệ dán thẻ ETC của phương tiện đạt từ 80 - 90%.

Đẩy mạnh tuyên truyền tăng tỷ lệ dán thẻ ETC

Đánh giá quá trình thực hiện triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng, lãnh đạo Vụ PPP cũng thừa nhận, do hệ thống ETC lần đầu tiên được thực hiện ở việt Nam, việc quản lý vận hành có sự tham gia của nhiều bên: Ngân hàng, nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động,… cộng với thực trạng trước đó, các trạm BOT đã lắp đặt hệ thống thu phí một dừng nên quá trình chuyển đổi còn nhiều lúng túng, hành lang pháp lý chưa hoàn thiện nên còn nhiều lúng túng. Tuy nhiên,  đến nay đã cơ bản được khắc phục.

"Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp, khắc phục triệt để các lỗi kỹ thuật; đẩy mạnh tuyên truyền tăng tỷ lệ dán thẻ ETC. 

Đồng thời, đề nghị các đơn vị tổ chức quản lý và vận hành các tuyến quốc lộ duy trì 1 làn hỗn hợp/chiều xe chạy. 

Ở cao tốc, mặc dù việc thu phí tự động được triển khai 100%, song vẫn được bố trí làn hỗn hợp để phục vụ tình huống khẩn cấp.

Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ rà soát, tham mưu sửa đổi quy định cần thiết để tạo tiền đề triển khai giai đoạn 2 (đơn làn tự do ETC dự kiến thực hiện từ năm 2024-2025) sau khi kết thúc giai đoạn 1 (đơn làn ETC có barrier)", đại diện Vụ PPP cho hay.