Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, những phương pháp giảng dạy và quản lý lớp học hiện đại, ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập cũng phát triển song hành.
Những năm gần đây, các công nghệ giáo dục tiên tiến như E-learning, các ứng dụng học tập sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR )...dần quen thuộc với nhiều đơn vị giáo dục, góp phần không nhỏ trong sự tiến bộ của hoạt động chuyển đổi số giáo dục.
Các công nghệ giáo dục không chỉ giúp cải thiện phương pháp giảng dạy mà còn tạo ra môi trường học tập linh hoạt và có sự tương tác tốt hơn cho cả giáo viên và học sinh. Một trong những công nghệ giáo dục có nhiều ứng dụng trong chuyển đổi số giáo dục là hệ thống quản lý học tập LMS gây chú ý và đang được ứng dụng khá rộng rãi.
LMS có thể được hiểu là một hệ thống quản lý học tập được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực giáo dục. Đây là nền tảng trực tuyến cho phép giáo viên tạo, quản lý, và chia sẻ tài liệu học tập, giao bài tập, bài kiểm tra, và theo dõi kết quả học tập của học sinh.
Bên cạnh đó, LMS còn hỗ trợ việc truyền tải bài giảng, tổ chức các hoạt động học tập, và cung cấp một môi trường học tập linh hoạt và hiệu quả cho giáo viên và cả học sinh.
Được thiết kế để tối ưu hóa quá trình giảng dạy và học tập, LMS không chỉ giúp quản lý các hoạt động học tập một cách hiệu quả mà còn mang lại nhiều lợi ích to lớn cho cả giáo viên và học sinh.
Hệ thống LMS cung cấp một kho tài liệu học tập phong phú và đa dạng, bao gồm sách giáo khoa điện tử, bài giảng video, tài liệu nghiên cứu và các khóa học trực tuyến. Đồng thời, LMS có thể theo dõi tiến trình học tập, đánh giá năng lực và đưa ra các gợi ý học tập cụ thể cho từng học sinh. Từ đó, giáo viên có thể dễ dàng tạo bài giảng phù hợp với học sinh.
Giáo viên có thể dễ dàng quản lý lớp học trên nền tảng LMS, theo dõi tiến độ học tập, thông tin học sinh một cách hiệu quả, từ lịch học, điểm số, kết quả học tập đến các hoạt động ngoại khóa.
Ngoài ra, nền tảng còn hỗ trợ giáo viên chuyển đổi đa dạng phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng học tập, và đảm bảo tất cả học sinh đều nhận được sự quan tâm và hỗ trợ cần thiết. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc áp dụng công nghệ vào giáo dục, góp phần giải quyết những thách thức mà giáo viên và học sinh gặp phải trong phương pháp giảng dạy truyền thống.
Hệ thống LMS mang tính tương tác cao, đóng vai trò kết nối giáo viên và học sinh tương tác với nhau một cách linh hoạt, hiệu quả và nhanh chóng, giúp tạo ra một môi trường học tập tích cực.
Nền tảng học tập giúp tiết kiệm thời gian và chi phí học tập một cách tối ưu khi học sinh có thể truy cập vào tài liệu học tập bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu có kết nối internet.
Trong 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 ngành Giáo dục đưa ra mới đây, nội dung đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính trong toàn ngành được đặc biệt chú trọng.
Để bắt nhịp, các đơn vị giáo dục đang rất chú trọng chuyển đổi số, có kế hoạch và các hoạt động chuyển đổi số chi tiết, cụ thể.
Trong kế hoạch triển khai thí điểm các giải pháp Chuyển đổi số trong giáo dục năm học 2024 – 2025, huyện Ba Vì, Hà Nội đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, công nghệ số để thúc đẩy sự phát triển và đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng công tác quản lý trong các nhà trường trên địa bàn.
Trong các nội dung đề ra, việc triển khai yêu cầu đẩy mạnh việc ứng dụng hệ thống quản lý học tập (LMS) và hệ thống quản lý nội dung học tập (LCMS) trong các trường đang được hiện thực hóa tại một số đơn vị thí điểm như Trường Mầm non Tản Viên, trường Tiểu học Thụy An, trường THCS Phú Cường, trường THCS Vạn Thắng… cho thấy những bước tiến đầu tiên đạt hiệu quả.
Trong buổi tập tập huấn sử dụng nền tảng Hành Trang Số và tổ chức lớp học trực tuyến theo dạng LMS mới đây tại trường Tiểu học Thụy An, các học sinh có cơ hội trực tiếp trải nghiệm làm bài kiểm tra trực tuyến trên nền tảng LMS của Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục AES.
Chia sẻ từ các giáo viên và học sinh tham gia trải nghiệm, đề thi được thiết kế sáng tạo và sinh động, tạo ra sự hứng thú và tò mò cho các em học sinh. Đa số các em đều bày tỏ sự thích thú với hình thức làm bài mới mẻ này.
Cô Hải Yến, giáo viên trường Tiểu học Thụy An cho biết, cô đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng học liệu số, mong muốn được tiếp cận nhiều học liệu đa dạng và phong phú để có thể sử dụng trong các bài giảng, giúp mang lại nguồn tài liệu gần gũi và dễ hiểu cho học sinh.
Việc áp dụng hệ thống quản lý học tập LMS đang mở ra nhiều cơ hội và thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng từ tất cả các bên liên quan.
Sự hào hứng và thích thú của học sinh và giáo viên khi sử dụng các nền tảng học tập số là tín hiệu tích cực, hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của nền giáo dục hiện đại. Hoạt động chuyển đổi số trong giáo dục sẽ tiếp tục lan tỏa, đem đến những đổi mới tích cực và thiết thực cho các trường học.