Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất 3 loại Trạm kiểm tra tải trọng xe bao gồm: Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định bán tự động 2 cấp cân; Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân và Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.
Trong đó, Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân là trạm được trang bị hệ thống thiết bị cân động lắp đặt cố định ở một vùng cân để tự động đo lường xác định khối lượng xe khi đi qua vùng cân.
Dự thảo nêu rõ, trước và trong vùng cân, lái xe chú ý quan sát và tuân thủ hệ thống báo hiệu đường bộ, chạy đúng tốc độ cho phép, giữ khoảng cách xe, chuyển làn theo biển báo hiệu đường bộ và vạch sơn, không dừng xe và đỗ xe trái phép.
Trong vùng cân, hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe sẽ tự động đo lường (cân) khối lượng từng trục bánh xe, nhận dạng biển số xe, xác định một số thông số kỹ thuật của xe, ghi nhận các trường hợp có dấu hiệu vi phạm quy tắc giao thông của xe, lưu trữ và truyền dữ liệu về phần mềm xử lý dữ liệu cân.
Lái xe đi theo hướng dẫn của biển báo điện tử VMS hoặc nhân viên Trạm kiểm tra tải trọng xe (nếu có).
Dữ liệu Trạm kiểm tra tải trọng xe tự động được cơ quan quản lý đường bộ khai thác, xử lý vi phạm hoặc tổ chức được giao quản lý, bảo trì đường bộ khai thác chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.