Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 07/2025/TT-BTC ngày 24/01/2025 hướng dẫn việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Thông tư quy định nguồn kinh phí thực hiện các chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, kinh phí từ dự toán ngân sách chi thường xuyên được sử dụng để chi trả các khoản như bảo lưu mức lương chức vụ cũ, tiền lương cho cán bộ được cử đi tăng cường ở cơ sở, nâng bậc lương và tiền thưởng cho các đối tượng liên quan.
Còn ngân sách nhà nước cấp bổ sung được phân bổ cho các chính sách còn lại, bao gồm chế độ hỗ trợ nghỉ hưu trước tuổi, trợ cấp thôi việc, và các khoản trợ cấp khác theo quy định tại Nghị định 178/2024/NĐ-CP.
Việc phân bổ ngân sách được thực hiện theo cấp quản lý, đó là ngân sách trung ương đảm bảo cho các đơn vị thuộc bộ, ngành, trong khi ngân sách địa phương chịu trách nhiệm với các cơ quan thuộc tỉnh, huyện, xã.
Thông tư cũng hướng dẫn chi tiết về quy trình lập dự toán, quản lý và quyết toán kinh phí.
Theo đó, các bộ, ngành, địa phương cần xây dựng dự toán hàng năm khi căn cứ vào số lượng đối tượng thụ hưởng và mức chi dự kiến để gửi lên Bộ Tài chính hoặc cơ quan tài chính địa phương.
Cụ thể, về lập dự toán, đối với các bộ, cơ quan ở trung ương thì căn cứ các quy định tại Điều 18 Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, hướng dẫn tại Thông tư này; tình hình thực hiện chính sách, chế độ (bao gồm số đối tượng và số tiền trợ cấp cho từng đối tượng do ngân sách nhà nước chi trả), dự kiến kế hoạch thực hiện năm sau liền kề, các bộ, cơ quan ở trung ương xây dựng dự toán kinh phí thực hiện chính sách, chế độ để tổng hợp trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm gửi Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền bố trí, giao dự toán kinh phí thực hiện chính sách trong dự toán hàng năm của các bộ, cơ quan ở trung ương.
Đối với cơ quan bảo hiểm xã hội, trên cơ sở danh sách đối tượng hưởng chính sách đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang tính toán khoản kinh phí tương đương với số tiền đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ bảo hiểm hưu trí và tử tuất, gửi cơ quan tài chính cùng cấp và cơ quan bảo hiểm xã hội.
Căn cứ hồ sơ nghỉ hưu trước tuổi hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quyết định của cấp có thẩm quyền, cơ quan bảo hiểm xã hội lập dự toán kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm hằng năm tương đương với số tiền đóng bảo hiểm xã hội hằng năm vào quỹ hưu trí, tử tuất cho thời gian cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ hưu trước tuổi trong thời gian từ đủ 5 năm đến đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định mà không bị trừ tỷ lệ lương hưu, gửi cơ quan tài chính làm cơ sở bố trí dự toán hằng năm của cơ quan bảo hiểm xã hội.
Còn đối với các địa phương, căn cứ các quy định tại Điều 19 Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, hướng dẫn tại Thông tư này; tình hình thực hiện chính sách, chế độ (bao gồm số đối tượng và số tiền trợ cấp cho từng đối tượng do ngân sách nhà nước chi trả), dự kiến kế hoạch thực hiện chính sách, chế độ năm sau liền kề, các cơ quan, đơn vị xây dựng dự toán kinh phí thực hiện chính sách, chế độ gửi cơ quan tài chính cùng cấp tổng hợp chung vào nhu cầu cải cách tiền lương trong dự toán ngân sách nhà nước của năm sau liền kề của địa phương.
Trường hợp đã sử dụng hết nguồn cải cách tiền lương của địa phương mà không đáp ứng đủ nhu cầu thì ngân sách trung ương sẽ hỗ trợ phần chênh lệch thiếu cho địa phương.
Riêng đối với năm 2025, các cơ quan, đơn vị căn cứ số đối tượng hưởng chế độ, chính sách do ngân sách nhà nước chi trả, định mức hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và hướng dẫn về nguồn kinh phí quy định tại Thông tư này lập dự toán kinh phí thực hiện chế độ, chính sách, gửi cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền bổ sung kinh phí còn thiếu theo quy định của pháp luật ngân sách nhà nước.
Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền bổ sung kinh phí; các cơ quan, đơn vị chủ động sử dụng nguồn dự toán được giao để kịp thời chi trả chế độ, chính sách cho đối tượng.
Đối với các bộ, cơ quan ở trung ương, kinh phí ngân sách nhà nước bố trí thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy tại khoản 2 Điều 2 và điểm b khoản 4 Điều 3 Thông tư này được phân bổ vào nguồn kinh phí không giao tự chủ của các đơn vị sử dụng ngân sách.
Trên cơ sở danh sách đối tượng hưởng chính sách đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, các bộ, cơ quan trung ương thực hiện chi trả các chế độ, chính sách theo quy định.
Còn đối với các địa phương, trên cơ sở danh sách đối tượng và kinh phí để thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; các cơ quan, đơn vị ở địa phương thực hiện chi trả chính sách, chế độ cho các đối tượng theo quy định.
Việc quyết toán kinh phí thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy được tổng hợp chung vào báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán của cơ quan, đơn vị hàng năm theo quy định tại Luật Ngân sách nhà nước, Luật Kế toán và các văn bản hướng dẫn.
Các đơn vị thực hiện báo cáo tài chính và quyết toán kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Kế toán.
Bộ Tài chính cho biết, do được ban hành theo trình tự rút gọn, Thông tư 07/2025/TT-BTC có hiệu lực ngay từ ngày ký (24/01/2025).
Theo Bộ Tài chính, việc triển khai Thông tư này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tài chính nhà nước mà còn đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong bối cảnh cải cách hành chính và tái cơ cấu tổ chức bộ máy.
Khi Thông tư được ban hành, các cơ quan, đơn vị, địa phương có căn cứ pháp lý rõ ràng để lập kế hoạch tài chính, đảm bảo thực hiện chính sách đúng đối tượng và đúng quy định./.