Theo dự thảo Nghị quyết quy định về việc xử lý một số nội dung liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy: Nghị quyết này quy định về việc xử lý một số nội dung liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy.
Nghị quyết này áp dụng đối với cơ quan nhà nước, các cơ quan, tổ chức, đơn vị (sau đây gọi chung là cơ quan) và cá nhân có liên quan.
Dự thảo Nghị quyết đề xuất 3 nguyên tắc: 1. Bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý cho hoạt động của các cơ quan sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy. 2. Bảo đảm hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan và xã hội. 3. Tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc tiếp cận thông tin, thực hiện các quyền, nghĩa vụ và các thủ tục hành chính sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy.
Về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, Điều 3, Dự thảo Nghị quyết nêu rõ: Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan được quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành được tiếp tục thực hiện bởi các cơ quan nhận chuyển giao chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đó.
Bao gồm cả trường hợp thành lập cơ quan mới; trường hợp thay đổi mô hình tổ chức; trường hợp cơ cấu, chuyển giao chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thuộc Chính phủ hoặc cơ quan khác về các bộ; trường hợp chuyển giao chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa các bộ, cơ quan ngang bộ với nhau.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy do cơ quan có thẩm quyền quy định phù hợp với mô hình tổ chức theo quy định của pháp luật.
Trường hợp theo quy định pháp luật hiện hành, hoạt động của cơ quan có thẩm quyền chịu sự kiểm sát, kiểm tra, giám sát của cơ quan khác thì việc xác định cơ quan thực hiện kiểm sát, kiểm tra, giám sát sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy căn cứ vào nơi đặt trụ sở của cơ quan có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đó.
Cơ quan có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn có trụ sở tại địa bàn nào thì chịu sự kiểm sát, kiểm tra, giám sát của cơ quan có thẩm quyền tại địa bàn đó.
Trường hợp tại văn bản quy phạm pháp luật hiện hành quy định trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan thuộc trường hợp hợp nhất, sáp nhập hoặc phối hợp với cơ quan thuộc trường hợp chấm dứt hoạt động thì cơ quan được hình thành sau khi hợp nhất, sáp nhập hoặc tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện nội dung công việc đó.
Trường hợp sau khi cơ quan sắp xếp tổ chức bộ máy dẫn đến thay đổi quy trình, trình tự, thủ tục giải quyết công việc nhưng chưa sửa đổi ngay được văn bản quy phạm pháp luật quy định về quy trình, trình tự, thủ tục đó thì cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết công việc quyết định điều chỉnh tạm thời quy trình, trình tự, thủ tục giải quyết công việc theo đúng nguyên tắc chuyển giao và tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan được quy định tại Điều này.
Về tên gọi của các cơ quan, Điều 4, dự thảo quy định: Tên của các cơ quan đã được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật bị thay đổi do sắp xếp tổ chức bộ máy được tự động chuyển đổi theo tên của cơ quan tiếp nhận thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy.
Các cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật không phải ban hành văn bản chỉ có nội dung sửa đổi về tên của cơ quan.
Về quy định chuyển tiếp, Điều 12, dự thảo nêu rõ: Các công việc đang được thực hiện bởi các cơ quan trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy được tiếp tục thực hiện bởi các cơ quan được giao chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy.
Các cơ quan sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy được sử dụng con dấu, thực hiện thủ tục đăng ký mẫu con dấu, thu hồi con dấu theo quy định của pháp luật.
Căn cứ vào tình hình thực tế, cơ quan có thẩm quyền quyết định việc sử dụng các bản phôi, mẫu giấy tờ, biểu mẫu đã được in sẵn trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy bảo đảm tiết kiệm, đúng quy định pháp luật.
Trường hợp cần thiết, các bản phôi, mẫu giấy tờ, biểu mẫu đã được in, cấp, phát hành theo quy định tiếp tục được sử dụng và được công nhận giá trị pháp lý cho tới khi cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc in, cấp, phát hành phôi, mẫu giấy tờ thay thế theo quy định pháp luật.