Tại họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí nêu vấn đề: Từ ngày 1/7 áp dụng sinh trắc học để thực hiện chuyển khoản với giao dịch trên 10 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng phản ánh gặp rất nhiều khó khăn, thực tế ra Ngân hàng việc áp dụng sinh trắc học vẫn gặp vướng mắc.
Báo chí đề nghị NHNN cho biết, đến nay có bao nhiêu tài khoản thực hiện được sinh trắc học, chiếm tỉ lệ ra sao trong tổng số tài khoản hiện nay. NHNN có tháo gỡ khó khăn, vướng mắc như thế nào những lo ngại về việc lừa đảo sinh trắc học hoặc lộ lọt thông tin có nguy cơ xảy ra hay không?
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết: Quyết định 2345/QĐ-NHNN có mục đích đầu tiên là làm sạch tài khoản vì bây giờ có CCCD gắn chip, còn trước kia chúng ta có chứng minh thư và nhiều giấy tờ nên kẻ gian lợi dụng giấy tờ giả.
Bây giờ, NHNN phối hợp với Bộ Công an làm sạch tài khoản và chỉ giao dịch trên 10 triệu mới yêu cầu khách hàng thực hiện bước sinh trắc học. Như vậy sau khi làm sạch tài khoản sẽ không có giấy tờ giả.
Kiểm tra sinh trắc học này cách thức rất đơn giản. Đó là so sách người thực hiện giao dịch với khuôn mặt để kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu, nếu khớp đúng thì cho thực hiện. Đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng thanh toán cho hàng hoá thiết yếu thì không cần thiết.
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết: Chúng tôi thống kê bình quân trong tháng 6 lượng giao dịch trên 10 triệu chiếm 8% số lượng giao dịch, bình quân một ngày từ 1,8-2 triệu giao dịch này.
Về kết quả, hiện nay có trên 80% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng, tức là tương đương 65 triệu người trưởng thành. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu, tức là bình quân mỗi người Việt Nam có khoảng 3 tài khoản tại ngân hàng.
Tính đến chiều hôm qua (ngày 5/7), các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản.
Theo ông Phạm Tiến Dũng: Trong ngày 1/7 như báo chí đăng có trục trặc nhất định, do đông người vào hệ thống. Đến các ngày 2, 3, 4, 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường. Chúng tôi thống kê chính xác được 19 triệu tài khoản, trong đó có 10% số người được ngân hàng hỗ trợ trực tiếp tại quầy.
Tại sao phải hỗ trợ tại quầy? Theo ông Phạm Tiến Dũng: Thứ nhất là có người không có căn cước công dân gắn chip, chỉ có chứng minh thư và căn cước cũ thì không thể nào làm được. Thứ hai, có những khách hàng không có điện thoại NFC và ngân hàng giúp khách hàng thực hiện.
Số liệu thống kê của chúng tôi cho thấy giao dịch ngày hôm qua đạt đỉnh trong hệ thống điện tử liên ngân hàng là 26,3 triệu giao dịch, lớn nhất trong 10 ngày gần đây. Trong đó, 8,35% là giao dịch trên 10 triệu.
Về khó khăn khi thực hiện, NHNN có 2 văn bản hướng dẫn trong các tình huống như không có căn cước công dân gắn chip. Gần đây nhất, VietcomBank đến chiều 1/7, khách hàng không cần có điện thoại NFC nữa mà kết nối liên thông VNeID với App của VietcomBank.
Về bảo mật thông tin, Luật Tổ chức tín dụng có quy định về trách nhiệm của ngân hàng trong bảo mật thông tin, Luật An ninh mạng có quy định về bảo vệ thông tin. Ngân hàng nào cũng phải tuân thủ tất cả các điều này. NHNN có thông tư về bảo đảm an ninh, an toàn và được bảo mật liên tục.
Về bảo mật giao dịch, giao dịch trên 10 triệu thêm một bước kiểm tra sinh trắc học, các bước còn lại như cũ. Như vậy chúng ta thêm một bước để bảo đảm trường hợp chính chủ.
Phó Thống đốc nhấn mạnh: Đây là thêm một bước bảo mật cho giao dịch, còn các bước còn lại không bớt bước nào.
Về khuyến cáo, với giải pháp này có người hỏi có an toàn tuyệt đối không thì tất cả các giải pháp đều không có gì là an toàn tuyệt đối.
Theo Phó Thống đốc: Chúng ta ra cái này thì tội phạm ra các khác và như thế Ngân hàng phải liên tục khuyến cáo và chúng ta cần liên tục phổ biến các khuyến cáo này. Cứ có thủ đoạn mới là chúng ta phải khuyến cáo.
Khảo sát hôm qua cho thấy 94% người được hỏi biết các câu vấn đề này thông qua các phương tiện truyền thông.
Trong thời gian tới, NHNN có 2 nhiệm vụ, đó là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng, và bảo vệ an ninh, an toàn thông tin.
NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý.
Đặc biệt liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng. Tôi xin cam kết, có vướng mắc gửi đến các hệ thống ngân hàng chúng tôi sẽ xử lý.
"Chúng ta sẽ làm theo lộ trình, làm dần dần và làm đến đâu chắc đến đó với mục tiêu duy nhất là bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng", Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh./.