Thực hiện Công điện số 170/CĐ-TTg ngày 22/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó với siêu bão Ragasa, để chủ động ứng phó với siêu bão Ragasa từ sớm, từ xa, bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng cho người dân, giảm thiểu thiệt hại về tài sản; Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Công điện số 10/CĐ-UBND gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; các thành viên Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh; Chủ tịch UBND các xã, phường; Giám đốc các Công ty TNHH một thành viên KTCTTL về việc tập trung ứng phó với siêu bão Ragasa.
Cơn bão có tên quốc tế là Ragasa đang hoạt động ở vùng biển phía đông của đảo Lu dông (Philippines).
Hồi 13 giờ ngày 22 tháng 9 năm 2025, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,4 độ vĩ bắc; 121,7 độ kinh đông, cách đảo Lu dông khoảng 140km về phía Bắc, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 17 (cấp siêu bão), giật trên cấp 17.
Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng tối nay (ngày 22 tháng 9 năm 2025) bão Ragasa sẽ di chuyển vào biển Đông (cơn bão số 9 trên biển Đông trong năm 2025).
Sau khi vào biển đông bão di chuyển nhanh hơn với tốc độ khoảng 20 km/giờ và duy trì cường độ cực đại cấp 16-17, giật trên cấp 17 trong các ngày 22-23 tháng 9 năm 2025 trên biển Đông (sức gió tương đương và mạnh hơn cường độ cực đại của cơn bão Yagi năm 2024), sóng biển cao trên 10m, biển động dữ dội, đặc biệt nguy hiểm cho tàu thuyền hoạt động ở khu vực bắc và giữa biển Đông.
Từ ngày 24 tháng 9 năm 2025, khả năng bão sẽ giảm dần cấp độ, đêm 24 đến rạng sáng 25 tháng 9 năm 2025, bão sẽ vượt qua đảo Lôi Châu (Trung Quốc) vào khu vực Vịnh Bắc Bộ với cường độ bão vẫn mạnh cấp 12-14, giật cấp 15-16 và dự báo trong ngày 25 tháng 9 bão có thể độ bộ trực tiếp vào đất liền nước ta tại khu vực từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh.
Đây là cơn bão có cường độ rất mạnh (hiện đã đạt cấp siêu bão và tiếp tục duy trì cấp siêu bão trong 2 ngày tới khi hoạt động trên biển Đông), phạm vi ảnh hưởng gió mạnh rất rộng (từ bắc vĩ tuyến 18 trở ra đều có gió rất mạnh), đặc biệt cần đề phòng xảy ra dông lốc trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp (ngay cả khi tâm bão còn cách khoảng 300-400km).
Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (đến thời điểm hiện nay) nhiều khả năng bão Ragasa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, tuy nhiên diễn biến của bão còn rất phức tạp, các địa phương, cơ quan chức năng và người dân cần theo dõi, cập nhật thường xuyên các bản tin dự báo bão mới nhất về diễn biến của siêu bão Ragasa.
Thực hiện Công điện số 170/CĐ-TTg ngày 22/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó với siêu bão Ragasa (có gửi kèm theo), để chủ động ứng phó với siêu bão Ragasa từ sớm, từ xa, bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng cho người dân, giảm thiểu thiệt hại về tài sản, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu:
1. Thủ trưởng các sở, ngành: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Du lịch; Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, phường không được lơ là, chủ quan, tổ chức theo dõi, cập nhật, nắm chắc diễn biến, tình hình của bão; tập trung lãnh đạo chỉ đạo, rà soát, cập nhật phương án, sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp ứng phó với siêu bão Ragasa với tinh thần quyết liệt nhất, từ sớm, từ xa, chủ động các biện pháp ứng phó ở mức cao nhất, lường trước kịch bản xấu nhất để bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
2. Đồng chí Bí thư, đồng chí Chủ tịch UBND các xã, phường, đặc biệt là các xã ven biển đình hoãn các cuộc họp chưa thật sự cần thiết, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc công tác ứng phó với siêu bão Ragasa, trong đó:
- Thường xuyên cập nhật tình hình và thông tin về diễn biến của bão để nhân dân biết và có kế hoạch ứng phó.
- Phối hợp với Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện rà soát, kiểm đếm tàu, thuyền, phương tiện vận tải hoạt động trên biển, ven biển, vùng cửa sông và hướng dẫn di chuyển để không đi vào, thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc vào nơi tránh trú bảo đảm an toàn.
- Triển khai sớm nhất các biện pháp phòng, chống bão trên biển, khu vực ven biển và trên đất liền, trong đó lưu ý chủ động gia cố bảo đảm an toàn nhà cửa, công trình cơ sở hạ tầng, đê biển, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp khu vực ven biển; hỗ trợ Nhân dân thu hoạch sản phẩm nông nghiệp sắp đến thời kỳ thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để hạn chế thiệt hại do bão (lưu ý đề phòng dông lốc, sét từ trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp).
- Rà soát phương án, lực lượng, phương tiện sẵn sàng tổ chức triển khai công tác hỗ trợ sơ tán, di dời dân tại các khu vực không bảo đảm an toàn, đặc biệt là khu vực ven biển, khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập sâu, các nhà yếu, chung cư cũ tại đô thị trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp và triển khai công tác ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.
- Chỉ đạo tổ chức trực ban 24/24 theo quy định, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thường xuyên cập nhật tình hình và chủ động chỉ đạo, đôn đốc triển khai công tác ứng phó phù hợp theo nhiệm vụ được phân công; kịp thời báo cáo, đề xuất Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.
- Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Ban Chỉ huy Bội đội Biên phòng tỉnh, các xã ven biển trong công tác chỉ đạo bảo đảm an toàn đối với tàu thuyền hoạt động thủy sản trên biển, ven biển.
- Chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập thủy lợi và sản xuất nông nghiệp.
4. Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo triển khai công tác bảo đảm an toàn đối với lực lượng, phương tiện, trang thiết bị của quân đội, công an; chủ động rà soát phương án, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ địa phương triển khai công tác sơ tán, di dời dân cư, ứng phó với bão, cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu.
5. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với các ngành, địa phương rà soát, kiểm đếm toàn bộ các tàu thuyền, phương tiện của địa phương hoạt động trên biển, ven biển, vùng cửa sông (bao gồm cả tàu pha sông biển);
Bằng mọi biện pháp thông tin đến chủ tàu, thuyền trưởng của tàu thuyền, phương tiện còn hoạt động trên biển biết về diễn biến và dự báo hướng di chuyển của bão; hướng dẫn di chuyển thoát ra khỏi, không đi vào vùng có nguy cơ ảnh hưởng của bão; kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền, phương tiện về nơi tránh trú an toàn; đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ triển khai các biện pháp cần thiết bảo đảm an toàn cho tàu thuyền tại nơi neo đậu.
Căn cứ tình hình cụ thể về nguy cơ và mức độ ảnh hưởng của bão, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tham mưu việc cấm biển kịp thời.
6. Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo rà soát, sẵn sàng triển khai công tác bảo đảm an toàn các công trình dân dụng, hoạt động xây dựng, bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian bị ảnh hưởng của bão.
7. Giám đốc Sở Công Thương chỉ đạo rà soát, triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với các hoạt động sản xuất công nghiệp, hệ thống điện, hạn chế thiệt hại do bão, mưa lũ; bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, không để thiếu nguồn cung, lợi dụng thiên tai tăng giá bất hợp lý.
8. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh rà soát, chủ động triển khai phương án bảo đảm an toàn các công trình hạ tầng viễn thông, bảo đảm thông tin được liên tục, thông suốt giữa trung ương với địa phương, giữa cấp tỉnh với cấp xã, thôn, khắc phục tình trạng mất thông tin liên lạc khi bão, mưa lũ xảy ra.
9. Giám đốc các sở: Giáo dục và Đào tạo, Y tế chỉ đạo triển khai công tác bảo đảm an toàn đối với học sinh, lực lượng, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng thuộc lĩnh vực quản lý của ngành nhằm hạn chế thiệt hại, không để ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh, duy trì hoạt động cấp cứu, sẵn sàng hoạt động khám chữa bệnh bình thường cho người dân ngay sau bão, lũ.
10. Giám đốc Sở Du lịch chỉ đạo triển khai công tác bảo đảm an toàn đối với khách du lịch và các hoạt động du lịch.
11. Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, Tổng Biên tập Báo và Phát thanh, truyền hình tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, dự báo, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng, địa phương biết để chủ động chỉ đạo, triển khai ứng phó; phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn người dân kỹ năng phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.
12. Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Điện lực Ninh Bình chỉ đạo đảm công tác bảo an toàn lưới điện phục vụ bơm tiêu úng, chống ngập do ảnh hưởng của bão, mưa lũ.
13. Giám đốc các Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ tiêu thoát nước đô thị trên địa bàn tỉnh chủ động rà soát phương án vận hành tiêu thoát nước, tiêu úng chống ngập cho diện tích sản xuất nông nghiệp, khu công nghiệp, khu vực đô thị, khu tập trung dân cư có khả năng bị ngập để hạn chế thiệt hại khi bão, mưa lũ xảy ra.
14. Tổ chức trực ban 24/24 giờ để theo dõi tình hình thiên tai và tổ chức triển khai các biện pháp ứng phó; thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh.
UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh, Chủ tịch UBND các xã, phường tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện./.