In bài viết

Đề xuất quy trình “cân xe” của Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định bán tự động 2 cấp cân

16:44 - 28/02/2024

(Chinhphu.vn) - Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy trình cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới đối với Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định bán tự động 2 cấp cân.

Đề xuất quy trình “cân xe” của Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định bán tự động 2 cấp cân- Ảnh 1.

Đề xuất trên được đưa ra tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 34/2021/TT-BGTVT ngày 16/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý, hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ.

Theo dự thảo, quy trình cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới đối với Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định bán tự động 2 cấp cân như sau:

Quy trình cân sơ cấp

Các xe thuộc đối tượng bị cân kiểm tra khi đến Trạm kiểm tra tải trọng xe phải tuân thủ hướng dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ hoặc nhân viên hướng dẫn, điều tiết giao thông, di chuyển với tốc độ đều, đúng tốc độ, đúng làn đường hoặc phần đường dành riêng để thiết bị cân sơ cấp kiểm tra tải trọng và kích thước; 

Các xe lần lượt vào vùng cân, duy trì khoảng cách giữa các xe để đảm bảo trong vùng đặt thiết bị cân chỉ cho từng xe vào trên mỗi làn để tránh các xe che khuất biển số của nhau và làm sai lệch kết quả kiểm tra.

Hệ thống đo lường cân sơ cấp sẽ tự động nhận dạng biển số xe, xác định các thông số kỹ thuật của xe, đo lường về tải trọng và kích thước của xe, thông báo kết quả đo lường. 

Trường hợp không có dấu hiệu vi phạm, xe đi qua trạm kiểm tra tải trọng xe, hòa nhập vào dòng xe chung, tiếp tục hành trình. Nếu xe có dấu hiệu vi phạm thì thực hiện quy trình cân thứ cấp.

Quy trình cân thứ cấp

Khi hệ thống đo lường sơ cấp phát hiện, thông báo xe có dấu hiệu vi phạm, hệ thống báo hiệu tự động hoặc người sử dụng thiết bị cân chỉ dẫn xe đi vào lối dành riêng để tiến hành đo lường thứ cấp, kiểm tra về tải trọng và kích thước xe.

Lực lượng chức năng yêu cầu lái xe xuất trình các loại giấy tờ liên quan đến lái xe và xe, kiểm tra đối chiếu và chuyển giấy tờ cho người sử dụng thiết bị cân để nhập thông tin vào phiếu cân trên máy tính; hướng dẫn lái xe về tốc độ, vị trí đo lường, phát hiệu lệnh cho lái xe điều khiển xe vào vị trí đo lường thứ cấp; 

Tiến hành cân, in và ký vào phiếu cân kiểm tra tải trọng xe; trường hợp xe có vi phạm thì hướng dẫn xe vào vị trí xử lý; nếu không có dấu hiệu vi phạm, xe đi qua trạm kiểm tra tải trọng xe, hòa nhập vào dòng xe chung, tiếp tục hành trình.

Dự thảo nêu rõ, trường hợp kết quả cân xe có vi phạm, người sử dụng thiết bị cân chuyển phiếu cân cho lực lượng chức năng để lập biên bản vi phạm hành chính; việc giao, nhận phiếu cân kiểm tra tải trọng xe được ghi chép vào sổ theo dõi và ký nhận.

Lực lượng chức năng tiếp nhận phiếu cân kiểm tra tải trọng xe, thực hiện xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Sau khi lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định, lực lượng chức năng yêu cầu lái xe hoặc chủ xe tự hạ phần hàng quá tải, tự dỡ phần hàng quá khổ.

Trường hợp xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng mà phương tiện vận chuyển không đáp ứng về tải trọng và khổ giới hạn theo quy định, lực lượng chức năng yêu cầu lái xe, chủ xe đến vị trí đỗ đủ điều kiện, bố trí phương tiện đáp ứng về tải trọng và khổ giới hạn theo quy định.

Theo dự thảo, Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định bán tự động 2 cấp cân là trạm được xây dựng, trang bị hệ thống cân và thiết bị lắp đặt cố định ở hai vùng cân khác nhau (cân tự động ở vùng đo lường sơ cấp, cân không tự động ở vùng đo lường thứ cấp) để theo dõi, phát hiện và xử lý xe vi phạm quá tải trọng và quá khổ giới hạn.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.