In bài viết

Đề xuất chuẩn nghề nghiệp giáo viên giáo dục thường xuyên chính

15:17 - 01/12/2025

(Chinhphu.vn) - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên, trong đó đề xuất chuẩn nghề nghiệp giáo viên giáo dục thường xuyên chính.

Đề xuất chuẩn nghề nghiệp giáo viên giáo dục thường xuyên chính- Ảnh 1.

Đề xuất chuẩn nghề nghiệp giáo viên giáo dục thường xuyên chính

Nhiệm vụ của giáo viên cơ sở GDTX được xác định theo vị trí việc làm

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của trung tâm GDTX, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - GDTX quy định tại Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm, dự kiến triển khai chương trình trung học nghề theo chủ trương hợp nhất các trung tâm, dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ của giáo viên cơ sở GDTX được xác định theo vị trí việc làm tương ứng với từng chức danh nhà giáo (giáo viên GDTX, giáo viên GDTX chính và giáo viên GDTX cao cấp).

Việc xác định này phải bảo đảm nguyên tắc: nhiệm vụ của giáo viên GDTX là nhiệm vụ chung cho tất cả 3 chức danh giáo viên GDTX; chức danh giáo viên GDTX cao hơn phải thực hiện nhiệm vụ của chức danh giáo viên GDTX thấp hơn liền kề và phải thực hiện thêm một số nhiệm vụ có tính chất phức tạp hơn.

Việc quy định nhiệm vụ theo vị trí việc làm nhằm bảo đảm việc phân công, bố trí nhiệm vụ của giáo viên tương ứng với chức danh được bổ nhiệm, phù hợp năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên.

Quy định nhiệm vụ theo vị trí việc làm là căn cứ quan trọng để xác định các tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ ở từng chức danh nghề nghiệp giáo viên GDTX, bảo đảm giáo viên có đủ năng lực để thực hiện thành công nhiệm vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Đồng thời, đây cũng là căn cứ để hướng tới việc trả tiền lương, tiền thưởng theo vị trí việc làm, hiệu suất lao động theo tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương.

Tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo của giáo viên giáo dục thường xuyên:

1. Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và cơ quan có thẩm quyền liên quan đến giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp.

2. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự, nhân phẩm, đạo đức nhà giáo; mẫu mực, nêu gương trong hoạt động nghề nghiệp và ứng xử trong quan hệ xã hội; bảo đảm liêm chính học thuật.

3. Tôn trọng, đối xử công bằng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người học.

4. Thực hiện nghiêm quy định về quy tắc ứng xử đối với nhà giáo.

5. Không vi phạm những việc không được làm đối với nhà giáo.

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên giáo dục thường xuyên chính

Giáo viên giáo dục thường xuyên chính phải đáp ứng tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo của giáo viên giáo dục thường xuyên quy định nêu trên và các tiêu chuẩn sau đây:

1. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng

a) Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo

Đối với giáo viên giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông và giáo viên giảng dạy các môn văn hóa trong chương trình trung học nghề: Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên phù hợp với môn học giảng dạy; hoặc có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở hoặc giáo viên trung học phổ thông;

Đối với giáo viên giảng dạy chương trình đào tạo trình độ sơ cấp nghề: Phải đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo đối với giáo viên sơ cấp chính trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định của pháp luật;

Trường hợp giáo viên được cử tham gia giảng dạy chương trình đào tạo, bồi dưỡng khác của trung tâm phải đạt trình độ đào tạo theo yêu cầu giảng dạy chương trình đào tạo, bồi dưỡng đó;

b) Tiêu chuẩn về bồi dưỡng: Hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên. Đối với giáo viên giảng dạy chương trình đào tạo trình độ sơ cấp nghề phải có văn bản xác nhận hoàn thành thời gian thực hành tại tổ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phục vụ hoạt động giáo dục, đào tạo của trung tâm (nếu có) hoặc hoàn thành thời gian thực tập tại doanh nghiệp hoặc cơ quan chuyên môn hằng năm.

2. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ

Giáo viên giáo dục thường xuyên chính phải đáp ứng các tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên giáo dục thường xuyên và đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

a) Có khả năng mở rộng kiến thức thuộc lĩnh vực giảng dạy hoặc cải tiến, nâng cấp kỹ năng nghề;

b) Nắm bắt, cập nhật được xu hướng giáo dục và xu hướng nghề nghiệp mới;

c) Hiểu biết sâu sắc về đặc điểm tâm sinh lý của người học;

d) Có năng lực tổ chức sự kiện, hoạt động phong trào, tập thể;

e) Nắm vững các chương trình đào tạo, bồi dưỡng gắn với hoạt động của trung tâm;

g) Giáo viên giáo dục thường xuyên được đăng ký xét thăng tiến nghề nghiệp vào vị trí việc làm giáo viên giáo dục thường xuyên chính khi đạt chuẩn nghề nghiệp của giáo viên giáo dục thường xuyên chính và phải có thời gian làm việc ở vị trí việc làm giáo viên giáo dục thường xuyên và tương đương từ đủ 06 năm trở lên nếu có bằng cử nhân hoặc từ đủ 04 năm trở lên nếu có bằng thạc sĩ (không kể thời gian tập sự, thử việc) tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự xét thăng tiến nghề nghiệp.