In bài viết

Đề xuất cấp độ xác định của nhóm năng lực chung, chuyên môn, quản lý theo vị trí việc làm công chức

16:49 - 26/11/2025

(Chinhphu.vn) - Tại dự thảo Nghị định quy định về vị trí việc làm công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cấp độ xác định của nhóm năng lực chung, nhóm năng lực chuyên môn, nhóm năng lực quản lý theo vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức hành chính từ Trung ương đến cấp xã.

Phụ lục số 7

NỘI DUNG VÀ CẤP ĐỘ XÁC ĐỊNH CỦA NHÓM NĂNG LỰC CHUNG THEO VỊ TRÍ VIỆC LÀM TRONG CƠ QUAN, TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH TỪ TRUNG ƯƠNG ĐẾN CẤP XÃ

(Ban hành kèm theo Nghị định số /2025/NĐ-CP ngày tháng năm 2025 của Chính phủ)


Cấp độ

Nhóm năng lực chung

Đạo đức và bản lĩnh

Tổ chức thực hiện công việc

Soạn thảo và ban hành văn bản

Giao tiếp ứng xử

Quan hệ phối hợp

Sử dụng công nghệ thông tin

Sử dụng ngoại ngữ

1

Trách nhiệm với công việc được giao, chuẩn mực trong thực hiện

Tổ chức thực hiện công việc theo tiêu chuẩn chất lượng, quy trình có sẵn

Nắm được các quy định về văn bản của Đảng, văn bản pháp quy và văn bản hành chính để áp dụng vào công việc chuyên môn

Nghe và trình bày thông tin một cách rõ ràng

Tạo mối quan hệ tốt, chủ động phối hợp với đồng nghiệp trong công việc

Hiểu biết và sử dụng máy tính và một số phần mềm cơ bản

Giao tiếp cơ bản

2

Tự nhận trách nhiệm với công việc được giao, chuẩn mực trong thực hiện

Linh hoạt trong tổ chức thực hiện công việc nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng đã thống nhất

Nắm vững các quy định và vai trò, tác động của hệ thống văn bản của Đảng, văn bản pháp quy và văn bản hành chính của cơ quan có thẩm quyền

Thúc đẩy giao tiếp hai chiều

Thiết lập được mạng lưới quan hệ tốt trong nội bộ

Hiểu biết cơ bản về máy tính và sử dụng một số phần mềm nâng cao

Trao đổi, trình bày thông tin ngắn gọn

3

Trách nhiệm cao với công việc được giao, gương mẫu trong thực hiện

Đề xuất điều chỉnh thủ tục, quy trình làm việc… kịp thời để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cơ quan, địa phương

Phân tích, đánh giá, đề xuất chính sách phù hợp với chiến lược, định hướng dài hạn của cơ quan, đơn vị, địa phương

Giao tiếp tốt với trong nội bộ cơ quan, đơn vị

Tìm kiếm cơ hội xây dựng và mở rộng mạng lưới quan hệ

Hiểu biết cơ bản về công nghệ thông tin và sử dụng một số phần mềm nâng cao, quản trị cơ sở dữ liệu

Trao đổi, giải thích được những thông tin phức tạp

4

Chủ động, trách nhiệm cao với công việc; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện

Nhận biết trước và thích ứng với yêu cầu mới của công việc; phát huy nguồn lực bên trong và bên ngoài để có giải pháp đảm bảo chất lượng công việc

Hiểu biết về vai trò, tác động xã hội của chính sách; xây dựng khung pháp lý hỗ trợ việc thực thi chính sách

Giao tiếp tốt trong và ngoài cơ quan, đơn vị

Thiết lập mạng lưới quan hệ ở nhiều cấp

Am hiểu về công nghệ thông tin và sử dụng được nhiều công cụ ở trình độ cao

Giao tiếp trôi chảy, linh hoạt

5

Tạo dựng văn hóa dẫn dắt việc thực hiện đạo đức và bản lĩnh

Đưa ra các định hướng chiến lược

Phân tích, đánh giá, phản biện, hoạch định chính sách

Giao tiếp tốt về vấn đề mang tính chiến lược

Thiết lập các định hướng quan hệ đối tác chiến lược

Am hiểu về công nghệ thông tin và có khả năng lập trình trình phần mềm chuyên ngành

Sử dụng thành thạo ngôn ngữ

Ghi chú: Cấp độ được xác định từ thấp đến cao, tương ứng thấp nhất là cấp độ 1 và cao nhất là cấp độ 5

Phụ lục số 8

NỘI DUNG VÀ CẤP ĐỘ XÁC ĐỊNH CỦA NHÓM NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN THEO VỊ TRÍ VIỆC LÀM TRONG CƠ QUAN, TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH TỪ TRUNG ƯƠNG ĐẾN CẤP XÃ

(Ban hành kèm theo Nghị định số /2025/NĐ-CP ngày tháng năm 2025 của Chính phủ)

Cấp độ

Nhóm năng lực chuyên môn

Xây dựng văn bản

Hướng dẫn thực hiện văn bản

Kiểm tra thực hiện văn bản

Thẩm định văn bản

Tổ chức thực hiện văn bản

2

- Tham gia xây dựng các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của cơ quan.

- Soạn thảo các quy định cụ thể, các văn bản khác thuộc phần việc được phân công.

Khả năng hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ cho cấp dưới.

Tổ chức theo dõi, kiểm tra và báo cáo tình hình về kết quả thực hiện các văn bản thuộc phạm vi quản lý; đề xuất biện pháp uốn nắn, điều chỉnh.

Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan và phối hợp với các công chức khác triển khai công việc, làm đúng thẩm quyền và trách nhiệm được giao.

3

- Tham gia xây dựng các văn bản thuộc phạm vi quản lý.

- Tham gia xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các văn bản thuộc phạm vi quản lý.

- Tham gia xây dựng đề án trình cấp có thẩm quyền theo lĩnh vực công tác được phân công.

- Chủ trì xây dựng các văn bản quản lý của ngành, địa phương.

- Tham gia xây dựng hướng dẫn thực hiện các văn bản thuộc phạm vi quản lý.

- Tham gia hướng dẫn nghiệp vụ cho cấp dưới.

Chủ trì tổ chức kiểm tra, phân tích đánh giá, báo cáo tổng kết việc thực hiện các văn bản thuộc phạm vi quản lý theo nhiệm vụ được phân công; đề xuất chủ trương, biện pháp uốn nắn, điều chỉnh.

Tham gia thẩm định các văn bản thuộc lĩnh vực công tác được phân công.

Chủ trì hoặc tham gia tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động thuộc chuyên môn nghiệp vụ.

4

- Chủ trì nghiên cứu xây dựng các văn bản thuộc phạm vi quản lý, trình cấp có thẩm quyền ban hành.

- Chủ trì xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các văn bản thuộc phạm vi quản lý.

- Tham gia xây dựng đề án trình cấp có thẩm quyền theo lĩnh vực công tác được phân công.

- Chủ trì xây dựng các văn bản quản lý của ngành, địa phương.

- Chủ trì xây dựng hướng dẫn triển khai thực hiện các văn bản thuộc phạm vi quản lý.

- Tham gia giảng dạy các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức.

Chủ trì tổ chức kiểm tra, phân tích đánh giá, báo cáo tổng kết việc thực hiện các văn bản thuộc phạm vi quản lý theo nhiệm vụ được phân công; đề xuất chủ trương, biện pháp uốn nắn, điều chỉnh.

Tổ chức thẩm định các văn bản thuộc lĩnh vực công tác được phân công.

5

- Chủ trì nghiên cứu xây dựng văn bản thuộc phạm vi quản lý, trình cấp có thẩm quyền ban hành.

- Chủ trì nghiên cứu đề xuất xây dựng các đề án của hệ thống chính trị hoặc của ngành, lĩnh vực công tác được phân công.

- Chủ trì xây dựng hướng dẫn thực hiện các văn bản thuộc phạm vi quản lý.

- Chủ trì xây dựng giáo trình; tham gia giảng dạy các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức.

Chủ trì tổ chức thẩm định các văn bản thuộc lĩnh vực công tác được phân công.

Ghi chú: Cấp độ được xác định từ thấp đến cao, tương ứng thấp nhất là cấp độ 2 và cao nhất là cấp độ 5

Phụ lục số 9

NỘI DUNG VÀ CẤP ĐỘ XÁC ĐỊNH CỦA NHÓM NĂNG LỰC QUẢN LÝ THEO VỊ TRÍ VIỆC LÀM CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ TRONG CƠ QUAN, TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH TỪ TRUNG ƯƠNG ĐẾN CẤP XÃ

(Ban hành kèm theo Nghị định số /2025/NĐ-CP ngày tháng năm 2025 của Chính phủ)

_______________

Cấp độ

Nhóm năng lực quản lý

Tư duy chiến lược

Quản lý sự thay đổi

Ra quyết định

Quản lý nguồn lực

Phát triển nhân viên

1

Xác định được mục tiêu, kế hoạch công việc cho bản thân.

Chủ động chuẩn bị và thực hiện tiến trình thay đổi trong công việc

Ra quyết định đựa theo nguyên tắc, quy trình có sẵn

Tổ chức thực hiện công việc tiết kiệm, hiệu quả.

Chia sẻ kiến thức, chuyên môn với người khác

2

Xây dựng được mục tiêu, kế hoạch công việc cho nhóm/bộ phận.

Chủ động chuẩn bị và thực hiện tiến trình thay đổi cho nhóm/bộ phận

Ra quyết định thể hiện được các nguyên tắc

Quản lý, phát huy được nguồn lực của nhóm/bộ phận

Hỗ trợ việc phát triển, hoàn thiện bản thân

3

Xây dựng được mục tiêu, định hướng dịch vụ cho của mảng lĩnh vực phụ trách.

Chủ động chuẩn bị và thực hiện tiến trình thay đổi trong mảng lĩnh vực phụ trách

Ra quyết định khó, phức tạp thuộc quyền hạn, chức năng của phòng/lĩnh vực/nhóm phụ trách

Quản lý, phát huy được nguồn lực của phòng

Thúc đẩy học tập liên tục và phát triển

4

Xây dựng định hướng mục tiêu của các lĩnh vực phụ trách, góp phần xây dựng chiến lược tổng thể.

Chủ động chuẩn bị và thực hiện tiến trình thay đổi trong các lĩnh vực phụ trách

Ra quyết định phức tạp, không theo chuẩn tắc thuộc quyền hạn, chức năng của lĩnh vực phụ trách

Quản lý, phát huy được nguồn lực của lĩnh vực phụ trách

Tạo cơ hội cho cấp dưới phát triển bản thân

5

Định hướng xây dựng mục tiêu, chiến lược phát triển dài hạn cho cơ quan, đơn vị/ ngành, lĩnh vực/ địa phương

Chủ động chuẩn bị và tiến hành những thay đổi, cải tổ cơ bản trong cơ quan, đơn vị

Ra quyết định có ảnh hưởng lớn đến uy tín, hoạt động của cơ quan, đơn vị

Huy động nguồn lực trong và ngoài cơ quan, đơn vị

Tạo môi trường phát triển, hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm

Ghi chú: Cấp độ được xác định từ thấp đến cao, tương ứng thấp nhất là cấp độ 1 và cao nhất là cấp độ 5