Đây là nhận định của GS. TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội sau khi Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
“Bộ GD&ĐT vừa công bố kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên toàn quốc. Và chúng ta có thể rất mừng với phổ điểm đã được công bố, cũng như những thành công của công tác coi thi, chấm thi”, GS. TSKH Nguyễn Đình Đức chia sẻ.
Ông đánh giá: Kỳ thi THPT năm 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp, an toàn, nghiêm túc và phổ điểm Kỳ thi đã đáp ứng được kỳ vọng của các nhà quản lý giáo dục, của thí sinh và phụ huynh.
Thông qua phổ điểm năm nay có thể nhận định, từ đề thi cho đến kết quả đã ổn định so với những năm gần đây.
“Tôi đánh giá kết quả của Kỳ thi hết sức khách quan. Trên một mặt bằng chung kiến thức của toàn quốc, phổ điểm năm nay hoàn toàn có thể tin cậy để các trường đại học có mặt bằng chung xét tuyển vào đại học”, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức nhận định.
Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đồng thời đánh giá: Thông qua kết quả các môn thi, có thể thấy ma trận đề thi cũng như độ khó dễ cơ bản đã giữ ở mức ổn định và tất cả các môn đều có chuyển biến rất tích cực.
Điều đó thể hiện ở việc điểm trung bình dưới 5 của tất cả các môn đều có sự cải thiện đáng kể; kể cả các môn như Toán, Lịch sử, Vật lí là những môn thường có số điểm dưới trung bình tương đối lớn.
Kết quả tiến bộ rõ rệt hơn so với những năm trước, thể hiện sự ổn định, nỗ lực trong học tập, giảng dạy của các em học sinh và thầy cô giáo. Đây là điểm đáng mừng về chất lượng giáo dục phổ thông của cả nước nói chung.
Với việc phổ điểm các môn như Toán, Vật lí, đặc biệt là môn Hóa học và Địa lí số điểm 10 nhiều hơn so với những năm trước. Do đó, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức dự báo tổ hợp A00, A01, B00, C00, D01 phổ điểm sẽ tăng.
Với các môn khối Khoa học xã hội, ví dụ môn Ngữ văn, Địa lí, tỷ lệ điểm giỏi cao, điểm dưới trung bình thấp. Trong khi đó môn Khoa học Tự nhiên như Toán, Vật lí tỷ lệ điểm giỏi mặc dù đã cải thiện, nhưng tỷ lệ điểm dưới trung bình vẫn cao hơn so với môn khác.
Do đó, công tác định hướng thi, xét tuyển vào đại học ở tổ hợp Khoa học tự nhiên cần được lưu ý, chú trọng hơn nữa.
Đánh giá phổ điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, GS.TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên nhận định: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được đánh giá là nghiêm túc, chất lượng. Nhìn vào phổ điểm phân tích, đáng mừng khi thấy được độ chụm, phản ánh học vấn cấp phổ thông đã được coi trọng và không có độ lệch lớn.
Điều này chứng tỏ trong quá trình tổ chức dạy học ở các địa phương, thầy cô giáo đã quan tâm đến nền tảng căn cốt của học vấn phổ thông, tạo nền cho học sinh bước vào đời một cách chắc chắn và tạo cơ hội để các em tiếp tục tham gia giáo dục sau phổ thông.
“Đây là những hình ảnh biết nói và tôi đánh giá rất cao về cách phân tích dữ liệu của Bộ GD&ĐT, đã tạo ra một cái kết quả khoa học và tin cậy”, GS Phạm Hồng Quang nhấn mạnh.
Theo GS.TS Phạm Hồng Quang, Kỳ thi tốt nghiệp THPT thực hiện mục tiêu kép. Một là xác nhận quá trình 12 năm học tập của học sinh. Đề thi đã bao phủ những nội dung toàn diện và đã được đánh giá với kết quả tốt đẹp.
GS.TS Phạm Hồng Quang khẳng định: Với độ tin cậy của học vấn phổ thông sẽ là nền tảng để các trường đại học xét tuyển dựa trên các tổ hợp.
Kết quả cũng phản ánh cách thức tổ chức Kỳ thi. Kỳ thi này mặc dù để kết thúc một chương trình nhưng mở ra một xu hướng mới, các em có thể tiếp cận giáo dục sau phổ thông một cách chắc chắn.
Từ kết quả phổ điểm, GS.TS Phạm Hồng Quang bày tỏ vui mừng bởi từ vùng sâu, vùng xa cho đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể.
Với một đồ thị phân bổ như vậy chứng tỏ rằng quá trình tổ chức giảng dạy, quá trình ra đề, phân tích dữ liệu đã đạt được yêu cầu.
Đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai và sang năm các em sẽ được đánh giá theo tiêu chí của Chương trình này, GS.TS Phạm Hồng Quang cho rằng trong quá trình tổ chức dạy học cần hết sức coi trọng học vấn nền tảng, cân bằng giữa các lĩnh vực và coi trọng tính chất tổ hợp, coi trọng tính chất liên ngành, coi trọng tính chất tích hợp.
Như vậy quá trình đánh giá học sinh ở Kỳ thi sang năm, việc ra đề cũng sẽ coi trọng nội dung này, đánh giá năng lực học vấn tổng hợp của người học và khi đó giúp ích cho các em có được tư duy, có được phương pháp để sau này vào đời giải quyết được những vấn đề của thực tiễn một cách chắc chắn.
Điều đó cũng sẽ khích lệ, tác động trở lại quá trình dạy học của các thầy cô giáo. Các thầy cô sẽ coi trọng tổng hợp, coi trọng tổ hợp và coi trọng giảng dạy tích hợp không những trong nhà trường mà ngoài phạm vi nhà trường.