Phối cảnh sân bay Gia Bình.
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Sân bay Gia Bình) có quy mô cấp 4E, thuộc tỉnh Bắc Ninh với diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha. Tới năm 2030, công suất thiết kế dự kiến khoảng 01 triệu hành khách/năm và khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Cổng TTĐT Bộ Công an, thời kỳ 2021 - 2030, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 17.682 tỷ đồng và khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Với việc bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào quy hoạch, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 cũng được điều chỉnh lên khoảng 438.000 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 24.195 ha.
Thời kỳ 2021-2030, cả nước sẽ có 31 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng quốc tế và 16 cảng quốc nội.
Đến năm 2050, cả nước sẽ có 34 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.
Trước đó, Bộ GTVT đã phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Quy hoạch phát triển Cảng hàng không Gia Bình đảm bảo phù hợp chiến lược phát triển giao thông vận tải hàng không Việt Nam, gắn kết chặt chẽ với quy hoạch phát triển những lĩnh vực giao thông vận tải khác và các quy hoạch có liên quan. Đồng thời, bảo đảm lợi ích quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh.
Mục tiêu quy hoạch nhằm quy hoạch, bố trí không gian hợp lý để bảo đảm phát triển Cảng hàng không Gia Bình đáp ứng hoạt động phục vụ chuyên cơ, phù hợp nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, cũng như nghiên cứu đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp.
Việc lập quy hoạch phải tuân thủ pháp luật về quy hoạch, pháp luật về hàng không dân dụng; các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng và các tiêu chuẩn, khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn khai thác và bảo đảm tính khả thi.
Sân bay Gia Bình được Bộ Công an khởi công vào ngày 10/12/2024, diện tích khoảng 125ha, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.
Đây sẽ là sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3, dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO.
Cảng hàng không Gia Bình có mô hình phục vụ các nhiệm vụ của Trung đoàn Không quân Công an, đảm bảo an ninh kết hợp phát triển kinh tế xã hội, tương tự mô hình của Cảng hàng không Phan Thiết.
Loại tàu bay khai thác là tàu bay B777, B787, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác, với phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 07 của đường cất hạ cánh, giản đơn tại đầu 25 của đường cất hạ cánh.
Giai đoạn này, quy hoạch đường cất hạ cánh hướng 07-25, kích thước 3.500 m x 45 m; kích thước lề vật liệu theo quy định. Đồng thời, quy hoạch đường lăn song song về phía Nam đường cất hạ cánh; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ.
Đặc biệt, quy hoạch hệ thống sân đỗ tàu bay trực thăng phục vụ Trung đoàn Không quân Công an nhân dân, cũng như quy hoạch sân đỗ tàu bay khu hàng không dân dụng phục vụ chuyên cơ và tàu bay hàng không dân dụng đáp ứng khoảng 11 vị trí đỗ.
Riêng với nhà ga hành khách, sân bay Gia Bình được quy hoạch gồm nhà ga phục vụ chuyên cơ - Nhà ga VIP tại phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ, có diện tích khu đất khoảng 3,2 ha.
Nhà ga hành khách được quy hoạch nhà ga khai thác hàng không dân dụng kết hợp khai thác hàng không chung phía Tây Nam nhà ga VIP với công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2021-2030.
Nhà ga hàng hoá được quy hoạch phía Tây Nam nhà ga hành khách, đáp ứng công suất khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm.
Riêng với nhà ga hành khách, sân bay Gia Bình được quy hoạch gồm nhà ga phục vụ chuyên cơ - Nhà ga VIP tại phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ, có diện tích khu đất khoảng 3,2 ha.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch để đáp ứng công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hoá/năm. Cảng sẽ khai thác các tàu bay B777, B787, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
Hệ thống đường lăn được quy hoạch bổ sung thêm một số đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay với kích thước lề vật liệu theo quy định.
Giai đoạn này, cảng cũng được quy hoạch mở rộng sân đỗ tàu bay khu hàng không dân dụng đáp ứng khoảng 26 vị trí đỗ. Cạnh đó, mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa được mở rộng đáp ứng công suất khoảng 1 triệu tấn/năm, dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
Các hạng mục như Đài Kiểm soát không lưu và trung tâm điều hành bay được quy hoạch tại vị trí phía Đông Bắc nhà ga hành khách, diện tích khoảng 1,33 ha. Hệ thống đài dẫn đường DVOR/DME được quy hoạch cách tim đường cất hạ cánh khoảng 100 m về phía Bắc và cách đầu 07 đường cất hạ cánh khoảng 800m về phía Tây.
Với các hệ thống như radar thời tiết, hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS) cùng các công trình bảo đảm hoạt động bay khác được quy hoạch khi có nhu cầu. Vị trí cụ thể sẽ được xác định trong bước triển khai dự án.
Quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt cũng định rõ các hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung như đường giao thông nội cảng, hệ thống sân đỗ ô tô, hệ thống cấp điện, chiếu sáng, hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống xử lý nước thải…
Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 363,5 ha là đất an ninh. Trong đó, đất quy hoạch các công trình thuộc khu bay khoảng 246,3 ha; đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng 85,8 ha và đất quy hoạch các công trình khu doanh trại khoảng 31,4 ha.
Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu Báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch. Đồng thời chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.
UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan. Cạnh đó, bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo Quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch.
Địa phương cũng có trách nhiệm hoàn thiện quy hoạch và đầu tư tuyến đường giao thông kết nối cảng hàng không với Thủ đô Hà Nội để bảo đảm khả năng khai thác, kết nối của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Trước đó, Ngày 25/1/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương lập bổ sung và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch, bảo đảm tiến độ hoàn thành đầu tư giai đoạn 2 Cảng hàng không Gia BÌnh đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.